การปล่อยจรวดของญี่ปุ่นถูกยกเลิกอัตโนมัติ ก่อนเวลาเพียง 19 วินาที

ต่างประเทศ
28 ส.ค. 56
02:01
116
Logo Thai PBS
การปล่อยจรวดของญี่ปุ่นถูกยกเลิกอัตโนมัติ ก่อนเวลาเพียง 19 วินาที

การปล่อยจรวดลำใหม่ของญี่ปุ่นถูกยกเลิก หลังระบบตรวจพบความผิดปกติของจรวด ก่อนถึงเวลาปล่อยเพียง 19 วินาที

ญี่ปุ่นยกเลิกการปล่อยจรวด “เอพซิลอน” ที่องค์กรเพื่อการสำรวจอวกาศของญี่ปุ่น หรือ จาซ่า (JAXA) เตรียมยิงจรวดขึ้นสู่ห้วงอวกาศ โดยฐานยิงอยู่ห่างจากกรุงโตเกียวไปทางใต้ประมาณ 1,000 กิโลเมตร แต่เมื่อการนับถอยหลังสิ้นสุดลงกลับไม่มีอะไรเกิดขึ้น

เจ้าหน้าที่บุว่า การปล่อยจรวดถูกยกเลิกอัตโนมัติก่อนถึงเวลาเพียง 19 วินาที เนื่องจากระบบตรวจพบความผิดปกติ ในขณะที่มีการนับถอยหลังโดยอัตโนมัติ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบสาเหตุว่าปัญหาเกิดจากอะไร และยังไม่แน่ชัดว่าการปล่อยจรวดครั้งต่อไปจะจัดขึ้นเมื่อใด

เอ็พซิลอน ถือเป็นจรวดที่ถูกออกแบบขึ้นมาใหม่ หลังจากที่ญี่ปุ่นสร้างจรวด "เอชทูเอ" ซึ่งเป็นจรวดรุ่นแรกเมื่อปี 2544 โดยจรวด"เอ็พซิลอน" มีต้นทุนในการส่งขึ้นสู่ห้วงอวกาศ ถูกกว่าจรวด "เอชทูเอ" ใช้เวลาเตรียมการเพียง 1 สัปดาห์ และใช้คอมพิวเตอร์ควบคุมการทำงาน ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องใช้เจ้าหน้าที่จำนวนมาก เจ้าหน้าที่เพียง 1 คน กับแล็ปท็อป 1 เครื่องก็สามารถควบคุมการปล่อยจรวดทั้งหมดได้

ทั้งนี้จรวด "เอ็พซิลอน" จะทำหน้าที่ส่งกล้องโทรทรรศอวกาศ "สปรินท์เอ" ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อใช้สำหรับการสำรวจห้วงอวกาศโดยเฉพาะ โดยจะสำรวจดาวศุกร์, ดาวอังคาร และดาวพฤหัสบดี โครงการพัฒนาจรวดของญี่ปุ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมศักยภาพในการแข่งขันด้านธุรกิจส่งจรวดนานาชาติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง