"ชาวโรฮิงยา" 250 คน ลอบขึ้นฝั่งจ.สตูล หายตัวไร้ร่องรอย

ภูมิภาค
12 ก.ย. 56
08:30
36
Logo Thai PBS
 "ชาวโรฮิงยา" 250 คน ลอบขึ้นฝั่งจ.สตูล หายตัวไร้ร่องรอย

ชาวโรฮิงยากว่า 200 คน ที่ลักลอบขึ้นฝั่งที่อ.ทุ่งหว้า จ.สตูล เมื่อวานนี้ หายออกจากพื้นที่อย่างไร้ร่องรอย หลังเมื่อคืนที่ผ่านมามีชาวบ้านเห็นรถยนต์กระบะ จำนวน 4 คัน ขนชาวโรฮิงยาออกจากพื้นที่ ทำให้สงสัยว่าอาจจะเป็นขบวนการค้ามนุษย์ จึงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบอย่างเร่งด่วน ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล อ้างว่า รถยนต์ที่ขนชาวโรฮิงยาเมื่อคืนนี้ (11 ก.ย.)เป็นของหน่วยงานรัฐ แต่ไม่สามารถระบุสังกัดแน่ชัดได้

ชาวโรฮิงยาจำนวน 250 คน ที่ขึ้นฝั่งที่ต.ขอนคลาน อ.ทุ่งหว้า จ.สตูล เมื่อวานนี้ เพื่อหลบคลื่นมรสุมในทะเล และชาวบ้านจัดให้พัก ที่บริเวณสวนสาธารณะราไว ต.ขอนคลาน ได้หายออกจากพื้นที่ทั้งหมด สร้างความสงสัยให้ชาวบ้าน

ชาวบ้านบอกว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าชาวโรฮิงยาทั้งหมดอยู่ที่ใด หลังช่วงกลางดึกที่ผ่านมา มีรถยนต์กระบะจำนวน 4 คัน เข้าไปขนชาวโรฮิงยาออกจากพื้นที่ ทำให้สงสัยว่าอาจจะเป็นขบวนการค้ามนุษย์ จึงอยากให้ทางจังหวัด หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งตรวจสอบเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน

ด้านนายเหนือชาย จิระอภิรักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ารถยนต์กระบะที่เข้าไปขนชาวโรฮิงยาออกจากต.ขอนคลานเมื่อช่วงดึกที่ผ่านมา เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ แต่ไม่สามารถยืนได้ว่าเป็นหน่วยงานใด และชาวโรฮิงยาทั้งหมดถูกนำไปที่ใด เพราะเป็นความลับด้านความมั่นคง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง