ชาวสวนยางขอรัฐทบทวนเงื่อนไขช่วยเหลือ - ไม่ชุมนุมพรุ่งนี้

สังคม
13 ก.ย. 56
09:04
31
Logo Thai PBS
ชาวสวนยางขอรัฐทบทวนเงื่อนไขช่วยเหลือ - ไม่ชุมนุมพรุ่งนี้

ชาวสวนยางพารา ยอมรับความช่วยเหลือในระยะสั้นจากรัฐบาล โดยยืนยัน จะไม่เคลื่อนไหวยกระดับการชุมนุม เเละต้องการให้รัฐบาลทบทวนเงื่อนไข การจ่ายเงินชดเชย โดยเปลี่ยนจากไม่เกินครัวเรือนละ 25 ไร่เป็นไม่เกินรายละ 25 ไร่ ไม่กำหนดอายุยางที่จะเปิดกรีด

วันนี้ (13 ก.ย.) นายเทอดศักดิ์ เสริมศรี ประธานคณะกรรมการเครือข่ายชาวสวนยางระดับประเทศ กล่าวถึงผลการหารือระหว่างสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง หรือ สกย. กับคณะกรรมการเครือข่ายชาวสวนยางระดับจังหวัดและประเทศ หลังทำความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการให้ความช่วยเหลือการแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำตามแนวทางของรัฐบาลว่า ชาวสวนยางยอมรับมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 10 ก.ย. ที่ให้ความช่วยเหลือระยะสั้นแล้ว แต่อยากให้รัฐบาลทบทวนเงื่อนไข

โดยเปลี่ยนจากไม่เกินครัวเรือนละ 25 ไร่ เป็นไม่เกินรายละ 25 ไร่ และไม่กำหนดอายุยางที่จะเปิดกรีด พร้อมให้พิจารณาจ่ายเงินชดเชยคลอบคลุมที่ดินที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์รวมทั้งไม่ดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมปิดถนน

ทั้งนี้ จะยื่นเรื่องเสนอไปยัง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินัวตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง เชื่อว่าแนวทางดังกล่าวจะสามารถปฎิบัติได้ ขณะเดียวกันจะไปทำความเข้าใจกับกลุ่มที่ยังไม่พอใจกับการช่วยเหลือของรัฐบาลให้ยุติการเคลื่อนไหว และมั่นใจจะไม่ยกระดับการชุมนุมในวันพรุ่งนี้ (14 ก.ย.)


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง