กลุ่มกรีน เตรียมเปิดตัว "ปฏิรูปการเมือง ภาคปชช." พรุ่งนี้ หาแนวทางคู่ขนานภาครัฐ

การเมือง
14 ก.ย. 56
14:31
26
Logo Thai PBS
กลุ่มกรีน เตรียมเปิดตัว "ปฏิรูปการเมือง ภาคปชช." พรุ่งนี้ หาแนวทางคู่ขนานภาครัฐ

ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานคณะทำงานขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ 3 ด้านของรัฐบาล เข้าพบหารือบุคคลสำคัญ เพื่อเชิญเข้าร่วมสภาปฏิรูปประเทศ แต่ได้รับการปฏิเสธ โดยสัปดาห์หน้าเตรียมจะเข้าพบพูดคุยทำความเข้าใจกับแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ ที่ก่อนหน้านี้ยืนยันมาตลอดว่าจะไม่เข้าร่วม

ขณะที่นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน เตรียมแถลงเปิดตัว "เวทีปฏิรูปการเมือง ภาคประชาชน" ในวันพรุ่งนี้ (15ก.ย.56) เพื่อกำหนดแนวทางการปฏิรูปประเทศคู่ขนาน กับสภาปฏิรูปประเทศของรัฐบาล แต่เน้นกระบวนการและแนวทางทั้งหมดไว้ที่ประชาชน

 
นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน เตรียมเปิดตัวเวทีปฏิรูปประชาชน ในวันพรุ่งนี้ โดยเป็นรูปแบบเวทีคู่ขนานไปกับเวทีของรัฐบาล ซึ่งเป็นการระดมความเห็น จากกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง ภาคประชาสังคม และองค์กรชาวบ้าน จำนวน 50 องค์กร เพื่อเป็นการเสนอแนวทางการจัดการปัญหา นำไปสู่การปฏิรูปประเทศ ในมุมมองของภาคประชาชน
 
ขณะที่สัปดาห์หน้านายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานคณะทำงานขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ 3 ด้าน เตรียมเข้าพบพูดคุยกับแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ ประกอบไปด้วย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ และนายชวน หลีกภัย เนื่องจากแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ ปฏิเสธที่จะเข้าร่วมสภาปฏิรูปของรัฐบาล ทั้งที่การให้ความเห็นก่อนหน้านี้ ได้สนับสนุนว่าสถานการณ์ของประเทศจำเป็นต้องปฏิรูป โดยมีเงื่อนไขว่า ต้องไม่ตราพ.ร.บ.นิรโทษกรรมและปรับแก้รัฐธรรมนูญ ปี 2550
 
ก่อนหน้านี้ นายบรรหาร เดินหน้าเข้าพบบุคคลสำคัญ เพื่อขอความร่วมมือที่จะเข้าร่วม และสนับสนุนกระบวนการปฏิรูปของรัฐบาล โดยนายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี ยังคงกล่าวย้ำคำเดิมว่า รัฐบาลควรเร่งสร้างความชัดเจนในกระบวนการ ก่อนให้การสนับสนุน
 
ขณะที่นายแพทย์ประเวศ วะสี นักวิชาการอิสระ ปรับท่าทีใหม่ที่จะให้การสนับสนุน ทั้งที่ก่อนหน้านี้กล่าวปฏิเสธไปแล้ว ส่วนอดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย โดยเฉพาะพลตรีจำลอง ศรีเมือง และนายสนธิ ลิ้มทองกุล ปฏิเสธเช่นเดิม คือไม่เข้าร่วมกับกระบวนการปฏิรูปของรัฐบาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง