"นายกฯ" ปัดยุบสภา หากร่าง"พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้าน" ไม่ผ่านความเห็นชอบ

การเมือง
19 ก.ย. 56
06:28
16
Logo Thai PBS
"นายกฯ" ปัดยุบสภา หากร่าง"พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้าน" ไม่ผ่านความเห็นชอบ

นายกรัฐมนตรีเข้าร่วมการประชุมที่รัฐสภา โดยยืนยันว่ารัฐบาลไม่มีเหตุจำเป็นในประกาศยุบสภา หากร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินไม่ผ่านการเห็นชอบ

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเริ่มพิจารณาร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ วงเงิน 2 ล้านล้านบาท ในวาระที่ 2 แล้ว โดยนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างกฎหมาย รายงานผลการดำเนินของกรรมาธิการต่อที่ประชุม ก่อนเปิดโอกาสให้สมาชิกที่สงวนคำแปรญัตติได้ใช้สิทธิในการอภิปราย

 
ก่อนการประชุมจะเริ่มขึ้น มีคำยืนยันของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ย้ำถึงความจำเป็นในการออกกฎหมาย เพื่อพัฒนาระบบขนส่งของประเทศ และยืนยันว่าไม่มีเหตุจำเป็นที่จะต้องประกาศยุบสภา หากร่างกฎหมายไม่ผ่านความเห็นชอบ
 
ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน ย้ำในข้อสังเกต และข้อกังวลในการดำเนินโครงการตามร่างกฎหมาย โดยเฉพาะภาระหนี้, ความไม่พร้อมของโครงการ, ความไม่โปร่งใส และความซ้ำซ้อนของการใช้จ่ายเงินงบประมาณ
 
ส่วนข้อกังวลถึงสาระและหลักการของร่างกฎหมาย และผลในทางปฏิบัติที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 169 มีคำยืนยันของนายวราเทพ รัตนกร รัฐมนตรีประจำสำนักนายก และนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ย้ำถึงความชอบด้วยกฎหมายของร่างพ.ร.บ.กู้เงินฉบับนี้ เนื่องจากได้พิจารณาด้วยความรอบคอบและผ่านการกลั่นกรองจากคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว นอกจากนี้รัฐบาลยืนยันว่าทุกกระบวนการจะเป็นไปด้วยความโปร่งใส และตรวจสอบได้ ในทุกขั้นตอน
 
 
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง