ชวนปชช.สวมเสื้อขาวใช้สิทธิ์เลือกตั้ง 3 ก.ค.

การเมือง
30 มิ.ย. 54
13:14
9
Logo Thai PBS
ชวนปชช.สวมเสื้อขาวใช้สิทธิ์เลือกตั้ง 3 ก.ค.

องค์กรภาคประชาสังคม ธุรกิจ และสื่อมวลชน ยื่นข้อเสนอ 3 ข้อ เพื่อเรียกร้องให้สังคมก้าวข้ามความรุนแรงไปสู่การปรองดอง พร้อมรณรงค์ประชาชนใส่เสื้อสีขาวออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งวันที่ 3 ก.ค.นี้

นอกเหนือไปจาก 5 องค์กรธุรกิจ และ 2 องค์กรวิชาชีพสื่อมวลชนที่ได้ออกมาเรียกร้องเพื่อก้าวข้ามความรุนแรงสู่สังคมปรองดองไปก่อนหน้านี้ ในวันนี้ (30 มิ.ย.) ยังมีองค์กรภาคประชาสังคมอีก 14 องค์กร เช่น สำนักสันติวิธีสถาบันพระปกเกล้าฯ คณะกรรมการญาติวีรชน 35 ที่แสดงความห่วงใยต่อสถานการณ์การเมืองปัจจุบัน ที่มีความเสี่ยงเกิดความขัดแย้งรุนแรงขึ้น จึงขอเรียกร้องให้
 
1.พรรคการเมืองต้องยอมรับผลการเลือกตั้งเพื่อหลีกเลี่ยงความรุนแรงทุกรูปแบบ
2.ทุกพรรคต้องแสดงเจตจำนงเป็นสัญญาประชาคม ว่าจะให้ความสำคัญกับกระบวนการลดความขัดแย้ง
3.จัดตั้งองค์กรอิสระเข้ามาแก้ปัญหาความขัดแย้ง
 
พล.อ.เอกชัย ศรีวิลาศ ผู้อำนวยการสำนักสันติวิธี สถาบันพระปกเกล้า เห็นว่า องค์กรอิสระเดิมที่มีอยู่ เช่น คณะกรรมการอิสระ ตรวจสอบและค้นหาความจริง เพื่อแนวทางปรองดองแห่งชาติ (คอป.) สามารถเป็นองค์กรดูแลปัญหาความขัดแย้งได้ แต่ขอให้เพิ่มบุคคลอื่นๆ ที่ทุกฝ่ายยอมรับ
 
ภาคีเครือข่ายซึ่งออกได้มาเรียกร้องครั้งนี้ยังเชิญชวนประชาชนให้ส่งไปรษณียบัตรในหัวข้อ "เห็นต่างได้ อย่าทำร้ายประเทศไทย" ส่งไปที่ ตู้ ปณ.45 หรือตู้ ปณ.10 กรุงเทพฯ 10300 นอกจากนี้ยังได้จัดทำในเว็บไซต์แฟนเพจในเฟซบุ๊กในหัวข้อเดียวกัน และเชิญชวนให้สวมเสื้อสีขาวไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันที่ 3 ก.ค.
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง