จีนยกระดับเตือนภัยไต้ฝุ่น “หวู่ติ๊บ”

ต่างประเทศ
30 ก.ย. 56
02:39
53
Logo Thai PBS
จีนยกระดับเตือนภัยไต้ฝุ่น “หวู่ติ๊บ”

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของจีนยกระดับการเตือนภัยพายุไต้ฝุ่นหวู่ติ๊บ (Wutip) ที่กำลังพัดถล่มพื้นที่ทางภาคใต้ของจีนและคาดว่าจะพัดเข้าสู่เวียดนามในวันพรุ่งนี้ (1 ต.ค.)

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของจีนต้องยกระดับการเตือนภัยพายุจากสีเหลืองเป็นสีส้มหลังพายุไต้ฝุ่นหวู่ติ๊บ ซึ่งเป็นพายุหมุนเขตร้อนลูกที่ 21 ของฤดู พัดถล่มเมืองซานชา (Sansha) บนเกาะไหหลำทางภาคใต้ของจีน ด้วยความเร็วลมสูงสุด 140-150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้เกิดคลื่นลมแรงในทะเล และฝนตกหนัก วัดปริมาณน้ำฝนได้สูงสุดถึง 155 มิลลิเมตร ส่งผลให้ต้นไม้หักโค่น น้ำไหลบ่าเข้าท่วมถนนและมีบ้านเรือนได้รับความเสียหาย แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ

ก่อนหน้านี้ทางการท้องถิ่นได้เตรียมรับมือไต้ฝุ่นหวู่ติ๊บ โดยเตรียมที่หลบพายุให้กับเรือประมงที่พากันกลับเข้าฝั่งเพื่อหลีกเลี่ยงอันตราย ขณะที่หน่วยกู้ภัยระดมกำลังออกไปซ่อมแซมความเสียหายที่เกิดจากพายุ

ล่าสุดมีรายงานว่า พายไต้ฝุ่นหวู่ติ๊บกำลังเคลื่อนตัวไปตามแนวชายฝั่งตะวันตกของทะเลจีนใต้ด้วยความเร็ว 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และคาดว่าจะทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น โดยเกาะไหหลำ และมณฑลกวางตุ้งยังคงได้รับผลกระทบจากพายุ คาดว่าพายุไต้ฝุ่นหวู่ติ๊บจะพัดเข้าชายฝั่งตอนกลางของเวียดนามในวันที่ 1 ตุลาคม

ส่วนกรุงปักกิ่งยังคงเผชิญกับปัญหามลพิษขั้นรุนแรง โดยเมื่อวันที่ 29 กันยายนที่ผ่านมา ทางการต้องประกาศเตือนภัยจากหมอกควันพิษในระดับสีเหลือง หลังดัชนีคุณภาพอากาศพุ่งสูงกว่า 300 ซึ่งเป็นระดับที่อันตราย ขณะที่ความหนาแน่นของอนุภาคที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางเล็กกว่า 2.5 ไมโครมิเตอร์ พุ่งสูงกว่า 200 ไมโครกรัมต่อคิวบิคเมตร ชาวเมืองต้องสวมหน้ากากอนามัยขณะออกไปทำธุระนอกบ้าน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง