ปชช.ทยอยร่วมเวที"พรรคประชาธิปัตย์" ค้าน"พ.ร.บ.นิรโทษฯ"

การเมือง
31 ต.ค. 56
12:04
31
Logo Thai PBS
 ปชช.ทยอยร่วมเวที"พรรคประชาธิปัตย์" ค้าน"พ.ร.บ.นิรโทษฯ"

การชุมนุมของพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อคัดค้านการพิจารณาร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม บริเวณสถานีรถไฟสามเสน เริ่มมีประชาชนทยอยเข้าร่วม ทำให้ต้องมีการปิดการจราจรในบางเส้นทาง

ประชาชนผู้คัดค้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมทยอยเดินทางมายังจุดชุมนุม บริเวณสถานีรถไฟสามเสน โดยมีแกนนำและสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์มาพบปะพูดคุย และสังเกตุการณ์เตรียมงาน ทั้งการจัดตั้งเวที เครื่องเสียง รวมทั้งการรักษาความปลอดภัย

การชุมนุมนั้นตั้งเวทีบริเวณถนนกำแพงเพชร 5 ด้านหลังอาคารสวัสดิการกองทัพบก ท้ายแถวสิ้นสุดที่จุดตัดแยกทางรถไฟ ระหว่างถนนกำแพงเพชร 5 และถนนเศรษฐศิริ ทำให้บริเวณนี้ต้องปิดการจราจรทั้งหมด ส่วนพื้นที่อื่นรวมถึงเส้นทางรถไฟยังสามารถใช้การได้ตามปกติ

นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ ส.ส.ตาก พรรคประชาธิปัตย์ บอกว่าหากมีผู้ชุมนุมจำนวนมาก อาจต้องขยายพื้นที่การชุมนุมออกไปอีก แต่จะพยายามไม่ให้กระทบกับการจราจรโดยรวม ส่วนการชุมนุมจะยืดเยื้อหรือว่าต้องยกระดับการชุมนุมหรือไม่ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมของสภาฯ

ส่วนประเด็นที่มีการตั้งข้อสังเกตุว่าผู้ชุมนุมจากกลุ่มอื่น โดยเฉพาะเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือคปท.บริเวณแยกอุรุพงษ์นั้น จะเดินทางมาสมทบที่นี่หรือไม่ เมื่อช่วงเวลา 15.00 น.มีการแถลงจากทางคปท.ว่า วันนี้ (31 ต.ค.) จะยังปักหลักชุมนุมอยู่ที่จุดเดิม ส่วนจะเคลื่อนขบวนหรือไม่จะประเมินสถานการณ์อีกครั้ง

ด้านพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ได้จัดกำลังตำรวจ 40 กองร้อยดูแลสถานการณ์การชุมนุม เน้นดูแลรักษาพื้นที่ทำเนียบรัฐบาลและรัฐสภา ที่อยู่ในพื้นที่ประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ พร้อมยืนยันว่ายังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ โดยไม่จำเป็นต้องขยายพื้นที่ประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงฯออกไป

ตามกำหนดการหลังจากนี้ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ที่ไม่มีภารกิจอภิปรายร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในสภาฯ ก็จะทยอยเข้าสู่พื้นที่การชุมนุม และหลังจากเวลา 18.00 น.จะเป็นการขึ้นปราศรัยของแกนนำพรรค เวลา 19.30 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี รวมถึงอดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ทั้ง 4 คน ที่ลาออกจากตำแหน่งไปก่อนหน้านี้ ก็จะสลับกันขึ้นเวทีปราศรัย และล่าสุดมีคำยืนยันจากแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ว่า จะไม่มีการเคลื่อนขบวนกลุ่มผู้ชุมนุมออกจากที่ตั้งในคืนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง