"ปชป."เดินหน้าค้าน"พ.ร.บ.นิรโทษกรรม"ถึงที่สุด

การเมือง
1 พ.ย. 56
13:55
61
Logo Thai PBS
"ปชป."เดินหน้าค้าน"พ.ร.บ.นิรโทษกรรม"ถึงที่สุด

การชุมนุมคัดค้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม บริเวณสถานีรถไฟสามเสน ขณะนี้ได้ขยายพื้นที่การชุมนุมออกไปอีก และต้องปิดการจราจรบริเวนถนนกำแพงเพชร 5 บางส่วนเพิ่มเติม ขณะที่แกนนำการชุมนุม ประกาศจะใช้เวทีการชุมนุมคัดค้านร่างกฎหมายฉบับนี้จนถึงที่สุด

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์บอกว่า ยังไม่สามารถประเมินได้ว่า การชุมนุมจะยืดเยื้อมากน้อยแค่ไหน และต้องปรึกษากับทุกฝ่ายอย่างรอบคอบ โดยยินดีร่วมมือกับกลุ่มต่างๆที่มีจุดยืนเดียวกัน คือคัดค้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับนี้ แม้ว่าร่างกฎหมายนิรโทษกรรมจะต้องผ่านขั้นตอนของวุฒิสภา ซึ่งคาดว่าจะถูกบรรจุเข้าวาระในช่วงต้นเดือนนี้ แต่ว่านายสุเทพปฏิเสธถึงความคาดหวังของผลการพิจารณา ซึ่งเชื่อว่าจะได้ผลไม่แตกต่างจากการพิจารณาในชั้นสภาผู้แทนราษฎร

ส่วนเมื่อช่วงเย็น เริ่มมีผู้ชุมนุมเดินทางมาจับจองพื้นที่หน้าเวที เพื่อรอฟังการปราศรัยอย่างต่อเนื่อง โดยมีทั้งส.ส. แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ และผู้ดำเนินรายการของสถานีโทรทัศน์บลูสกายสลับกันขึ้นเวที และเมื่อสักครู่ที่ผ่านมา การ์ดของผู้ชุมนุมได้นำรั้วเหล็กมาปิดกั้นเส้นทางจราจรจุดตัดทางแยกรถไฟถนนกำแพงเพชร 5 กับถนนเศรษฐศิริ เพื่อขยายพื้นที่การชุมนุมออกไปตามแนวถนนกำแพงเพชร 5

<"">
<"">

ขณะที่กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. ออกแถลงการณ์ยกระดับการชุมนุม อ้างเหตุผลถึงการที่สภาผู้แทนราษฎรลงมติรับร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยมีรายงานว่าแกนนำคปท.บางส่วน เดินทางไปที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา แยกคอกวัว เพื่อหารือกับกลุ่มของนายสุริยะใส กตศิลา และเครือข่าย โดยได้ข้อสรุปว่าจะใช้เวทีที่แยกอุรุพงษ์เป็นจุดหลักในการคัดค้านร่างกฎหมายนิรโทษกรรม แม้ว่าสน.พญาไทจะมีคำสั่งให้ผู้ชุมนุมย้ายออกจากพื้นที่ภายในวันพรุ่งนี้ (2 พ.ย.) ก็ตาม

มีรายงานจากกองบัญชาการตำรวจนครบาลว่า การชุมนุมบริเวณสถานีรถไฟสามเสนในครั้งนี้ ทำให้ต้องปิดการจราจรใน 3 จุด คือ ถนนพระราม 6, ถนนเศรษฐศิริตัดกับถนนเทิดดำริ และแยกระนองตัดกับถนนกำแพงเพชร โดยคาดว่าจะมีผู้ชุมนุมจำนวนมากขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ และอาจจะมีการชุมนุมยืดเยื้อ รวมถึงอาจจะกระทบกับการจราจรในช่วงเปิดภาคเรียน 4 พฤศจิกายนนี้ แต่ว่ายังไม่มีรายงานการเคลื่อนไหวของกลุ่มมวลชนกลุ่มใด ที่เข้าสู่พื้นที่ประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ อย่างไรก็ตาม ตำรวจจะรวบรวมหลักฐานเพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมายระหว่างการชุมนุม ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายทั่วไป หรือพ.ร.บ.ความมั่นคงฯ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง