"วีรชัย"เชื่อศาลโลกไม่ตัดสินตามคำร้องกัมพูชา "คดีพระวิหาร"

การเมือง
10 พ.ย. 56
02:09
20
Logo Thai PBS
"วีรชัย"เชื่อศาลโลกไม่ตัดสินตามคำร้องกัมพูชา "คดีพระวิหาร"

รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศชี้แจงถึงแนวทางปฏิบัติของรัฐบาลจะฟังความเห็นประชาชนในประเทศ หากศาลยุติธรรมระหว่างประเทศตัดสินตามคำร้องของกัมพูชาตีความคำตัดสินศาลปี 2505 โดยให้ใช้เส้นเขตแดนตามแผนที่ annex one กำหนดเขตแดนรอบปราสาทพระวิหาร ซึ่งจะทำให้ไทยเสียอธิปไตยเหนือพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร รอบปราสาท ขณะที่เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮกมั่นใจในข้อต่อสู้ของไทย เชื่อศาลจะไม่ตัดสินตามที่กัมพูชาร้อง

หลังเดินทางถึงกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งตรงกับเวลา 17.00 น.ตามเวลาในประเทศไทย นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวแสดงความมั่นใจ ไม่ว่าศาลจะมีคำวินิจฉัยอย่างไรในคดีตีความคำตัดสินศาลปี 2505 ในวันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายน จะไม่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ พร้อมเปิดเผยผู้นำทั้งสองฝ่ายได้มีการหารือกันตลอดช่วงที่ผ่านมา เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดหลังศาลมีคำตัดสิน

รัฐมนตรีต่างประเทศยังได้กล่าวถึงแนวทางของรัฐบาล หลังศาลมีคำตัดสิน หากทำให้ไทยเสียดินแดนว่าจะต้องมีการสอบถาม และฟังความเห็นของประชาชนคนไทย รวมถึงการนำเรื่องเข้ารัฐสภาเพื่อพิจารณา พร้อมแสดงความกังวลต่อการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนบางกลุ่ม ที่ต้องการโยงคำตัดสินศาลให้เป็นประเด็นทางการเมือง หวังส่งผลกระทบกับเสถียรภาพของรัฐบาล

นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮกเชื่อว่า ศาลจะไม่ตัดสินตามที่กัมพูชาร้องให้ใช้แผนที่ annex one กำหนดเส้นเขตแดนรอบปราสาทพระวิหาร ซึ่งจะทำให้ไทยเสียอธิปไตยเหนือพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร รอบปราสาท

นายวีรชัยระบุว่า คณะทำงานด้านกฏหมายของไทยเชื่อว่าศาลอาจไม่รับคำร้องของกัมพูชาตีความ ซึ่งเป็นผลจากข้อต่อสู้ของไทย ที่ชี้ให้เห็นว่าไม่มีข้อพิพาทเกิดขึ้นจากการปฏิบัติตามคำสั่งศาล และกัมพูชาไม่เคยร้องศาลคัดค้านการกำหนดพื้นที่ใก้ลเคียงรอบปราสาทของไทย จึงไม่มีเหตุผลต้องรับตีความตามคำร้อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง