จับตาท่าทีแกนนำ "ม็อบค้านนิรโทษกรรม" หลังครบกำหนดอารยะขัดขืนวันนี้

การเมือง
15 พ.ย. 56
01:20
30
Logo Thai PBS
จับตาท่าทีแกนนำ "ม็อบค้านนิรโทษกรรม" หลังครบกำหนดอารยะขัดขืนวันนี้

วันนี้ (15 พ.ย.) ครบกำหนดการชุมนุมที่กลุ่มผู้ชุมนุม เรียกว่ามาตราการอารยะขัดขืน สำหรับการต่อต้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งการชุมนุมเมื่อคืนที่ผ่านมา (14 พ.ย.) บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แสดงจุดยืนบนเวที และจะลงมติอีกครั้ง ในเวลา 18.00 น. วันนี้ เพื่อกดดันรัฐบาล

การชุมนุมของเครือข่ายต่อต้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำหลัก ได้ขึ้นเวทีปราศรัย ยืนยันจุดยืน และมาตราการที่กลุ่มผู้ชุมนุมเรียกว่า อารยะขัดขืน ทั้งการหยุดงาน การเป่านกหวีด การติดธงชาติ รวมไปถึงการชะลอการจ่ายภาษี แม้การประเมินสองวันแรก อาจไม่มีการตอบรับทั้งจากภาคประชาชน และภาคธุรกิจ โดยเฉพาะการหยุดงาน ซึ่งนายสุเทพมองว่าเป็นเรื่องใหม่ ที่กำลังทำความเข้าใจ โดยช่วงเย็นของวันนี้ เวลา 18.00 น. แกนนำจะขึ้นเวทีปราศรัย และจะสอบถามประชาชนในนามศาลประชาชนเพื่อลงมติ แนวทางการชุมนุม โดยเชื่อว่า จะยกระดับมากกว่าก่อนหน้านี้ที่ประกาศใช้มาตราการอารยะขัดขืน เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ในการกดดันรัฐบาล

  
ด้านการชุมนุม เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ ล่าสุด แกนนำ เน้นจุดยืนใหม่ คือ การคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 190 ที่เมือวานนี้ช่วงเช้า ได้เดินขบวนไปยังถนนสีลม เพื่อรณรงค์ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับดังกล่าว ที่กลุ่มคปท. ระบุว่า เกี่ยวกับการทำข้อตกลงกับต่างประเทศ โดยไม่ต้องผ่านรัฐสภา ไม่ให้สามารถดำเนินการผ่านไปได้ เพราะจะเป็นการให้อำนาจนายกรัฐมนตรีในการดำเนินการใด ๆ แต่เพียงผู้เดียว ซึ่งยากต่อการตรวจสอบ

    

 
สำหรับการเดินรณรงค์ของกลุ่มคปท. เมื่อวานนี้ จากถนนสีลม ในช่วงบ่าย เดินขบวนมาที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมหยุดปราศรัยมีเนื้อหาเกี่ยวกับการทำงานของตำรวจ พร้อมเรียกร้องให้ตั้งคณะกรรมการสอบ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เกี่ยวกับการออกคำสั่ง ให้จับผู้ที่ติดธงชาติที่รถ ซึ่งข้อเท็จจริงนี้ก่อนหน้านี้พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ออกมาระบุว่า จะจับกุมเฉพาะรถที่เข้ามาก่อกวนเท่านั้น และในวันนี้เวลา 10.00 น. กลุ่ม คปท. จะเดินทางไปให้กำลังใจศาลรัฐธรรมนูญ ที่จะมีคำวินิจฉัยถึงที่มาของ สว. ในวันที่ 20 พฤศจิกายนนนี้ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง