"สุเทพ" เตรียมขอมติที่ชุมนุมอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเพิ่มมาตรการกดดันรัฐบาล

การเมือง
15 พ.ย. 56
14:00
45
Logo Thai PBS
"สุเทพ" เตรียมขอมติที่ชุมนุมอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเพิ่มมาตรการกดดันรัฐบาล

การชุมนุมที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อคัดค้านร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมอยู่ระหว่างการรอมติสำคัญที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จะขอมติจากที่ชุมนุม เพื่อเพิ่มมาตรการกดดันรัฐบาล

การชุมนุมคัดค้านร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมที่เวทีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน ขณะนี้ อยู่ระหว่างการรอนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำหลักของการชุมนุมขึ้นเวทีประกาศมาตรการที่แกนนำบอกว่าจะเป็นมติสำคัญของการชุมนุมต่อจากนี้ไป ซึ่งแต่เดิมมีกำหนดจะประกาศในเวลา 18.00 น. แต่ภายหลังแกนนำแจ้งว่าอาจจะเลื่อนไปถึงประมาณ 20.00 น. โดยนายสุเทพประกาศบนเวทีการชุมนุมเมื่อวานนี้ว่าจะใช้วิธีการขอฉันทามติร่วมจากที่ชุมนุมว่าจะดำเนินการชุมนุมต่อไปในแนวทางใด

บรรยากาศบนเวที นายสุเทพนั้นขึ้นเวทีทักทายผู้ชุมนุมตั้งแต่ช่วงเย็น และยังมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ขึ้นเวทีทักทายผู้ชุมนุมด้วย ภายใต้การวางกำลังของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดในพื้นที่โดยรอบเวที และด้านหลังเวที จากการที่แกนนำนั้นพยายามสื่อสารว่ามีกระแสข่าวว่ากลุ่มคนผู้ไม่หวังดีพยายามที่จะประทุษร้ายแกนนำ โดยให้ข่าวมาตลอดตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา

ส่วนพื้นที่ชุมนุม และผู้มาชุมนุมในวันนี้ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการประกาศใช้มาตรการที่เรียกว่า อารยะขัดขืน ด้วยการนัดหยุดงาน มีประชาชนเข้ามาร่วมชุมนุมมากกว่าการนัดหยุดงานตลอด 2 วันที่ผ่านมาอย่างเห็นได้ชัด โดยส่วนใหญ่เป็นผู้ชุมนุมที่นัดหมายมาพร้อมกันเป็นกลุ่มใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นในนามองค์กร หน่วยงานต่างๆ และที่มาในรูปแบบของกลุ่มประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เห็นได้จากการมีสัญลักษณ์ร่วมกันของผู้ชุมนุมจากเสื้อ ธง หรือสัญลักษณ์อื่นๆ ซึ่งเป็นไปตามที่แกนนำประเมินไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะมีการประสานงานกับกลุ่มองค์กร หน่วยงานตามพื้นที่ต่างๆ ว่าจะเข้าร่วมชุมนุมในวันนี้ ก่อนการประกาศมติสำคัญ ซึ่งแกนนำยังย้ำมาตลอดว่าจะเป็นไปตามจุดยืนเดิม คือเพื่อทำให้ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม หายไปจากสารบบของสภา

ส่วนกระแสข่าวการก่อเหตุรุนแรงที่ฝ่ายตำรวจจับตามองมาตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา วันนี้ นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเข้าพบปะผู้ชุมนุมทั้งที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ เพราะได้รับข่าวว่าจะมีความรุนแรง

ส่วนกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท.เคลื่อนขบวนไปที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เพื่อกดดันนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษให้ลาออก โดยกล่าวหาว่านายธาริต มุ่งทำงานสนองตอบเฉพาะต่อรัฐบาล จากนั้นเครือข่าย คปท.ได้เคลื่อนขบวนไปที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้กำลังใจตุลาการรัฐธรรมนูญ ซึ่งกำลังจะอ่านคำพิพากษาการยื่นฟ้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับที่มาของสมาชิกวุฒิสภา และคดีการเสียบบัตรแทนกันในวันที่ 20 พฤศจิกายนนี้

ด้านศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส.ประเมินการยกระดับการชุมนุมหลังจากนี้ว่าอาจจะมีการเคลื่อนขบวนหลายจุด ซึ่งในขณะนี้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ได้ขึ้นเวทีที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และกำลังที่จะประกาศมติสำคัญ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง