ผู้ประสบภัยในฟิลิปปินส์ยังต้องการความช่วยเหลือ

ต่างประเทศ
23 พ.ย. 56
14:54
49
Logo Thai PBS
ผู้ประสบภัยในฟิลิปปินส์ยังต้องการความช่วยเหลือ

ทางการฟิลิปินส์เร่งฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยจากพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน โดยจัดทำโครงการจ่ายเงิน ให้กับผู้ที่มาช่วยทำความสะอาดเมือง ขณะที่ผู้ประสบภัยบางส่วน ยังคงร้องเรียนเรื่องไม่ได้รับการช่วยเหลือ ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตล่าสุดเพิ่มขึ้นมากกว่า 5,000 คนแล้ว

ต้นคริสมาสต์ถูกนำมาประดับตกแต่ง หน้าที่พักอาศัยชั่วคราวของผู้ประสบภัยจากพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนในฟิลิปปินส์ เด็กๆ ได้เก็บต้นคริสมาสต์นี้ได้จากซากความเสียหาย และนำมาซ่อมแซมเพื่อหวังสร้างความสุขเพียงเล็กน้อยให้เกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์เลวร้ายในพื้นที่ประสบภัยพิบัติ

ขณะที่ผู้ประสบภัยบางคนระบุว่า เทศกาลคริสมาสต์คือ สิ่งสุดท้ายที่จะนึกถึงในขณะนี้ เนื่องจากยังคงต้องเผชิญกับการขาดแคลนอาหาร ไร้ที่อยู่อาศัย หรือแม้แต่เงินที่จะใช้ในการดำรงชีวิต นอกจากนี้ ผู้ประสบภัยบางส่วนยังคงร้องเรียนว่า การส่งความช่วยเหลือเข้ามาในพื้นที่เป็นไปอย่างล่าช้า และไม่สม่ำเสมอ

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ในเมืองทาโคลบัน ซึ่งเป็นพื้นที่เสียหายหนักจากภัยพิบัติครั้งนี้ ได้จัดตั้งโครงการจ่ายเงินหรืออาหาร ให้กับผู้ที่มาช่วยทำความสะอาดซากความเสียหายในเมือง โดยอาสาสมัครคนหนึ่งจะได้รับเงินวัละ 500 เปโซ หรือประมาณ 330 บาท

การทำความสะอาดซากความเสียหาย ทำให้อาสาสมัคร และเจ้าหน้าที่ พบร่างผู้เสียชีวิตมากขึ้น โดยตัวเลขผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการล่าสุดเพิ่มขึ้นเป็น 5,235 คน สูญหาย 1,613 คน และประชาชนกว่า 4 ล้านคน ไร้ที่อยู่อาศัย

ด้านหน่วยงานบรรเทาทุกข์ องค์การสหประชาชาติ ระบุว่า แม้การช่วยเหลือจำนวนมากจะเข้าไปถึงพื้นที่ภัยพิบัติแล้ว แต่ผู้ประสบภัยยังคงต้องการอาหาร น้ำสะอาด และที่พักอาศัย เนื่องจากประชาชนจำนวนมาก ยังต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่เลวร้าย นอกจากนี้ เด็กประมาณ 1.5 แสนคน ก็กำลังมีความเสี่ยงต่อการขาดสารอาหารอย่างรุนแรง เช่นเดียวกับสตรีตั้งครรภ์ และสตรีที่เพิ่งคลอดบุตรเกือบ 800,000 คน ที่ต่างต้องการความช่วยเหลือด้านอาหาร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง