"ปชป."เตรียมเดินสายขอพรรคการเมืองเลื่อนเลือกตั้ง

การเมือง
20 ธ.ค. 56
06:19
42
Logo Thai PBS
"ปชป."เตรียมเดินสายขอพรรคการเมืองเลื่อนเลือกตั้ง

พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมเดินสายขอความเห็นจากทุกพรรคการเมือง เพื่อเลื่อนการเลือกตั้งทั่วไปออกไปก่อน ขณะที่สภากลาโหม เรียกประชุมประเมินสถานการณ์ โดยนายกรัฐมนตรี และในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เตรียมวางมาตรการรองรับใน 2 ประเด็นหลัก คือ ความปลอดภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่ และ ความสงบเรียบร้อยจากการชุมนุมของกลุ่ม กปปส.

ทันทีที่เดินทางกลับจากการลงพื้นที่ปฏิบัติภารกิจราชการในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เดินทางไปเป็นประธานการประชุมสภากลาโหม ที่สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิต โดยตามกำหนดเมื่อเสร็จสิ้นภารกิจการประชุม นายกรัฐมนตรี จะลงพื้นที่อีกครั้งในช่วงเย็นวันนี้  (20 ธ.ค.56)

สำหรับการประชุมสภากลาโหมร่วมกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ และคณะกรรมการสภากลาโหม ในวันนี้ (20 ธ.ค.56) เป็นไปตามมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยมีกำลังตำรวจจากกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 รวม 3 กองร้อย และกองร้อยรักษาความสงบเรียบร้อยอีก 2 กองร้อย หรือราว 750 นาย เข้าประจำการในพื้นที่โดยรอบ

ส่วนวาระสำคัญนอกจากการประชุมประเมินสถานการณ์การชุมนุมโดยเฉพาะการเตรียมเคลื่อนขบวนของกลุ่ม กปปส.ในวันอาทิตย์ที่ 22 ธ.ค.56 แล้ว ยังมีการประเมินถึงทิศทางสถานการณ์บ้านเมืองต่อการเลือกตั้ง และการพิจารณามาตรการรักษาความปลอดภัยในช่วงวันหยุดต่อเนื่องของเทศกาลปีใหม่อีกด้วย

โดยนายกรัฐมนตรี เตรียมกำชับถึงการให้เจ้าหน้าที่ทหาร ร่วมสนับสนุนดูแลความปลอดภัยในช่วงปีใหม่ ตามที่คณะกรรมการอำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 57 จัดแผนบูรณาการหน่วยงานต่าง ๆ เข้าด้วยกัน เพื่อเพิ่มมาตรการป้องกันและดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มข้น โดยให้หน่วยทหารในพื้นที่ร่วมกับศูนย์บรรเทาสาธารณภัยประสานกับทางจังหวัด เพื่อเปิดกองรักษาการณ์และอำนวยความสะดวกให้ประชาชน

นอกจากนี้จะกำชับให้ดูแลความเรียบร้อยในช่วงวันหยุดต่อเนื่องเทศกาลปีใหม่ ระหว่างวันที่ 28 ธ.ค.56 - 2 ม.ค. 57 ซึ่งอาจจะมีบางกลุ่มใช้ช่วงเวลานี้สร้างสถานการณ์ความวุ่นวายต่อบ้านเมือง และ สร้างเหตุให้มีผลกระทบต่อการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 2 ก.พ.57

ส่วนความเคลื่อนไหวจากพรรคประชาธิปัตย์ หลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เสนอให้รัฐบาลและ กปปส. ร่วมหารือทางออกก่อนการเลือกตั้งนั้น นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรค แถลงยืนยันว่า ควรเลื่อนการเลือกตั้งออกไปก่อน เพื่อหาทางออกให้กับประเทศ และลดบรรยากาศความขัดแย้งทางการเมือง และด้วยเจตนารมณ์ที่ชัดเจนของพรรค นายจุติ ไกรฤกษ์ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์และคณะจะเดินสายไปทุกพรรคการเมือง โดยจะเริ่มที่พรรคเพื่อไทยก่อน เพื่อยื่นหนังสือให้เห็นความสำคัญของการเลื่อนการเลือกตั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง