ดีเดย์ทำบัตรประชาชนเด็ก 7 ขวบ 11 ก.ค.นี้

สังคม
8 ก.ค. 54
01:58
29
Logo Thai PBS
ดีเดย์ทำบัตรประชาชนเด็ก 7 ขวบ 11 ก.ค.นี้

วันจันทร์ที่ 11 ก.ค.ที่จะถึงนี้ จะเป็นวันแรกที่สำนักงานเขตทั้ง 50 แห่งในกรุงเทพมหานคร เปิดให้เด็กที่มีอายุตั้งแต่ 7 ขวบขึ้นไป ทำบัตรประจำตัวประชาชน หลัง พ.ร.บ.บัตรประจำตัวประชาชน พ.ศ.2554 เริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 10 ก.ค.นี้ คาดจะมีบุคคลที่ต้องทำบัตรประจำตัวประชาชนใหม่ไม่ต่ำกว่า 8 ล้านคน

นายยศศักดิ์ คงมาก ผู้อำนวยการสำนักงานปกครองและทะเบียน (สปท.) สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการจัดทำบัตรประชาชนให้กับเด็กที่มีอายุตั้งแต่ 7 ขวบขึ้นไปว่า ได้สั่งการให้ฝ่ายทะเบียนประจำสำนักงานเขตทั้ง 50 เขตเตรียมพร้อมให้บริการประชาชน โดยเฉพาะผู้ปกครองที่จะนำบุตรหลานมาติดต่อขอทำบัตรตั้งแต่วันจันทร์ที่ 11 ก.ค.นี้ ซึ่งจะเป็นวันเปิดทำการวันแรก ภายหลังจากที่ พ.ร.บ.บัตรประจำตัวประชาชน ฉบับที่ 3 พ.ศ.2554 เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 10 ก.ค.นี้เป็นต้นไป
 
ทั้งนี้ จำนวนเด็กอายุ 7 ขวบขึ้นไปที่มีชื่อพักอาศัยอยู่ในทะเบียนบ้านในเขตกรุงเทพมหานครมีอยู่ประมาณ 600,000 คน ขณะที่ทั่วประเทศคาดว่าจะมีมากกว่า 8 ล้านคน
 
ในส่วนของความพร้อมในการให้บริการทำบัตรประจำตัวประชาชน นายยศศักดิ์ระบุว่า กรุงเทพมหานครยังขาดความพร้อมและแผนรองรับการเปลี่ยนระบบ โดยเฉพาะการเตรียมจัดหาอุปกรณ์และเครื่องมือที่จำเป็นต้องใช้ เนื่องจากยังขาดงบประมาณ ซึ่งแต่ละสำนักงานเขตต้องใช้งบประมาณเฉลี่ยอยู่ที่ 3 ล้าน ทำให้กรุงเทพมหานครต้องใช้งบประมาณรวมทั้งสิ้นไม่ต่ำกว่า 150 ล้านบาท จึงจะเพียงพอต่อการเปลี่ยนระบบทั้งหมด ดังนั้นหากจำเป็นต้องเริ่มใช้จริงในวันที่ 1 ต.ค.นี้ อาจส่งผลให้เกิดปัญหาและอุปสรรคในการให้บริการออกบัตรประชาชนตามอำนาจฝ่ายทะเบียนท้องที่ ซึ่งถ้ากรุงเทพมหานครยังไม่ได้รับการสนับสนุนจัดหาเครื่องและระบบใหม่จากกระทรวงมหาดไทย ฝ่ายทะเบียน กรุงเทพมหานคร อาจต้องปิดชั่วคราว เพราะไม่สามารถให้บริการประชาชนได้
 
สำหรับสาระสำคัญของ พ.ร.บ.บัตรประจำตัวประชาชน พ.ศ.2554 กำหนดให้ผู้มีสัญชาติไทยอายุตั้งแต่ 7 ขวบบริบูรณ์ แต่ไม่เกิน 70 ปี และมีชื่อในทะเบียนบ้าน ต้องมีบัตรประจำตัวประชาชน ส่วนกรณีเด็กอายุไม่ถึง 15 ปี สามารถยื่นคำขอมีบัตรด้วยตนเอง หรือให้บิดา มารดา ผู้ปกครอง ผู้ดูแล เป็นผู้ยื่นคำขอแทนก็ได้ ภายในกำหนด 1 ปี นับแต่กฎหมายมีผลบังคับใช้
 
โดยร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาตั้งแต่วันที่ 11 พ.ค.ที่ผ่านมา และมีผลบังคับใช้ 60 วัน นับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งหากไม่ยื่นขอมีบัตรภายในกำหนดเวลา ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 100 บาท
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง