นายกฯมาเลย์ ประกาศยกระดับประชาธิปไตย หลังเกิดม็อบ

ต่างประเทศ
11 ก.ค. 54
05:10
4
Logo Thai PBS
นายกฯมาเลย์ ประกาศยกระดับประชาธิปไตย หลังเกิดม็อบ

นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ประกาศยกระดับความเป็นประชาธิปไตยภายในชาติ และการบริหารประเทศภายใต้หลักนิติรัฐ หลังเกิดการประท้วงครั้งใหญ่ของมวลชนฝ่ายค้านที่จบลงด้วยการใช้กำลังเข้าสลายของฝ่ายรัฐบาล

นายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้านของมาเลเซีย แกนนำในการประท้วงเรียกร้องให้การเลือกตั้งทั่วไปในคราวหน้าเป็นไปอย่างเสรีและบริสุทธิ์ยุติธรรม กล่าวหาว่า ตำรวจใช้กำลังเกินความจำเป็นและเป็นไปอย่างป่าเถื่อน ในการสลายการชุมนุมโดยสงบในกรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อวันเสาร์ที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา เพราะมีการยิงแก๊สน้ำตาจำนวนมากหลายครั้ง และมีการเตะ กระทืบผู้ประท้วง
 
ด้านนาจิ๊บ ราซัค นายกรัฐมนตรี dล่าวชื่นชมการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจในการสลายผู้ประท้วงว่า เข้าขั้นมาตรฐานมืออาชีพระดับสูง พร้อมะรบุ มาเลเซีย เป็นประชาธิปไตยและปกครองภายใต้กฏหมายอยู่แล้ว และการเลือกตั้งครั้งต่อไป ขอให้สัญญากับประชาชนว่า จะยกระดับความเป็นประชาธิปไตยและนิติรัฐให้ยิ่งสูงขึ้นไปอีก
 
ทั้งนี้ เหตุการณ์ชุมนุมเกิดจากเครือข่ายพันธมิตร “เบอซีห์ 2 จุด 0” นัดหมายผู้สนับสนุน ชุมนุมเรียกร้องให้การเลือกตั้งทั่วไปในคราวหน้ามีความเสรีและบริสุทธิ์ยุติธรรม แต่รัฐบาลใช้ข้ออ้างทางกฏหมายว่า องค์การเบอร์ซีห์ 2 จุด 0 นี้ถูกสั่งให้เป็นองค์กรเถื่อนไปแล้ว การนัดหมายให้ประชาชนออกมาเดินขบวน จึงไม่ชอบด้วยกฏหมายและเป็นความผิด ซึ่งการสลายผู้ประท้วงครั้งนี้ ตำรวจจับผู้ประท้วงได้อย่างน้อย 1,400 คน และมีผู้เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บหลายสิบคน แต่รัฐบาล และสำนักงานตำรวจ ยืนยันว่า ผู้เสียชีวิต วัย 59 ปี เสียชีวิตจากหัวใจวายระหว่างวิ่งหนีการจับกุม ไม่เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง