บรรยากาศเด็กทำบัตรประชาชนในหลายพื้นที่คึกคัก

ภูมิภาค
11 ก.ค. 54
12:46
44
Logo Thai PBS
บรรยากาศเด็กทำบัตรประชาชนในหลายพื้นที่คึกคัก

การทำบัตรประชาชนของเด็กอายุ 7-14 ปี ทั่วประเทศวันนี้เป็นไปอย่างคึกคักตั้งแต่เช้า แต่มีหลายพื้นที่ซึ่งยังไม่สามารถให้บริการทำบัตรประชาชนให้กับเด็กทุกคนที่เดินทางมาทำบัตรประชาชนในวันนี้

 

<"">
 
<"">

ที่โรงเรียนราชบพิธเขตพระนครที่มีการจัดจุดบริการทำบัตรประชาชนตั้งแต่เช้าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เด็กๆ รู้สึกตื่นเต้นมาก โดย ด.ญ.สุพัตรา สะสุพันธ์ หรือ น้องแนท เด็กที่กินเนสเวิล์ดเรคคอร์ดบันทึกสถิติว่า เป็นเด็กผู้หญิงที่มีขนยาวที่สุดในโลกไปทำบัตรประชาชนในโรงเรียนนี้ด้วย เธอบอกว่า การมีบัตรประชาชนจะช่วยให้เดินทางไปโชว์ตัวที่ต่างประเทศได้สะดวกขึ้น เด็ก ๆ ส่วนใหญ่ที่นี่ บอกว่าอยากเก็บบัตรไว้ที่ตัวเอง แม้ไม่รู้ว่าจะนำบัตรประชาชนไปใช้ประโยชน์ได้อย่างไร

ส่วนที่โรงเรียนวัดสุวรรณ อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ซึ่งมีการจัดรถบริการทำบัตรประชาชนพบปัญหาเอกสารของเด็กบางคนที่นามสกุลในทะเบียนบ้านกับสูติบัตรไม่ตรงกันจนผู้ปกครองต้องนำเอกสารไปแก้ไขที่ที่ว่าการอำเภอก่อนจึงจะทำบัตรประชาชนได้

ผู้ปกครองชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง และ เมี่ยน บ้านป่ากลาง ตำบลป่ากลาง อำเภอปัว จังหวัดน่าน นำบุตรหลานเข้าทำบัตรประจำตัวประชาชนที่หอประชุมโรงเรียนมัธยมป่ากลาง เด็ก ๆ ที่เดินทางไปทำบัตรวันนี้ บอกว่า ดีใจที่มีบัตรประชาชนครั้งแรก ส่วนเด็ก ๆ ที่มีอายุครบ 7 ปี ในจังหวัดสุรินทร์หลายคนต้องผิดหวังหลังจากเข้าคิวรอทำบัตรประจำตัวประชาชน ที่สำนักงานทะเบียนอำเภอเมืองแต่ได้ทำบัตรประจำตัวเพียงแค่ 100 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้เดินทางไปใหม่

ที่จังหวัดชัยภูมิผู้ปกครองต้องทำหน้าที่จัดท่าทางให้กับบุตรหลาน ขณะถ่ายรูปบัตรประจำตัวประชาชน เนื่องจากหลายคนตื่นเต้นกับการทำบัตรครั้งแรก แม้เด็ก ๆ จะยังไม่เข้าใจว่า บัตรประชาชนมีความสำคัญอย่างไรแต่รู้สึกดีใจที่มีบัตรเหมือนกับผู้ใหญ่ ส่วนผู้ปกครองในจังหวัดระนอง มองว่า การทำบัตรประจำตัวประชาชนมีประโยชน์ยืนยันความเป็นคนไทย โดยเฉพาะพื้นที่ที่ติดชายแดน ซึ่งมีแรงงานต่างด้าวจำนวนมาก

ส่วน ด.ช.ศุภเสกข์ อมรฉัตร บุตรชาย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยเดินทางไปทำบัตรประจำตัวประชาชนที่สำนักงานเขตวังทองหลางกรุงเทพมหานคร น.ส.ยิ่งลักษณ์ บอกว่า บัตรประชาชนเด็กนอกจากเชื่อมต่อระบบสาธารณสุขแล้วเตรียมพิจารณาช่องทาง เชื่อมสิทธิทางการศึกษาด้วย

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง