"ลิงคาปูชิน" บุกนครริโอเดอจาเนโรของบราซิล

ต่างประเทศ
16 ก.ค. 54
13:04
35
Logo Thai PBS
"ลิงคาปูชิน" บุกนครริโอเดอจาเนโรของบราซิล

ลิงคาปูชินในนครริโอเดอจาเนโรของบราซิลกำลังสร้างปัญหาให้กับชาวเมืองเมื่อพวกมันหนีเข้ามาหาอาหารในเมือง ขณะที่สัตวแพทย์เตือนประชาชนไม่ควรให้อาหารพวกมันเพราะจะยิ่งทำให้ลิงเข้ามาในเมืองมากขึ้น

ประชาชนในเขต "จาร์ดิม โบตานิโก้" นครริโอเดอจาเนโรของบราซิลมีทั้งที่ชอบ และไม่ชอบฝูงลิงคาปูชิน สาเหตุที่ไม่ชอบเนื่องจากลิงเหล่านี้มักจะแอบปีนหน้าต่างเข้าไปในอพาร์ทเม้นท์ตามบ้านเรือนเพื่อหยิบฉวยอาหาร และข้าวของต่างๆ ขณะที่บางคนมองว่าลิงคาปูชินเป็นสัตว์ที่น่ารัก ถึงขั้นนำกล้วยมาให้พวกมันกินทุกวัน แต่สัตวแพทย์เตือนว่าลิงชนิดนี้เป็นพาหะของเชื้อโรคและอาจจะมีพฤติกรรมดุร้าย ดังนั้นจึงไม่ควรให้อาหารเพราะจะยิ่งทำให้พวกมันอพยพเข้ามาอยู่ในเมืองมากขึ้น

ขณะเดียวกัน การใช้ชีวิตในเมืองก็ถือเป็นอันตรายกับลิงเหล่านี้ที่ผ่านมามีลิงจำนวนมากที่ได้รับบาดเจ็บรวมถึงถูกรถชนจนต้องนำตัวไปส่งให้สวนสัตว์ดูแล คาดกันว่าในช่วงฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึง จะมีลิงคาปูชินจำนวนมากอพยพเข้ามาในเมืองเพื่อหาอาหาร เนื่องจากในอุทยานแห่งชาติซึ่งเป็นที่อยู่ของพวกมันจะหาอาหารได้ยากกว่าเดิม ลิงคาปูชินเป็นสัตว์ซึ่งมีถิ่นฐานอยู่ในอเมริกาใต้ อาหารหลักของพวกมันคือผลไม้, ถั่ว, แมลง, เมล็ดพืช, ดอกไม้ และไข่ของสัตว์ชนิดอื่นๆ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง