ซ้อมแผนอพยพชายแดนไทย-กัมพูชา

ภูมิภาค
21 ก.ค. 54
14:00
10
Logo Thai PBS
ซ้อมแผนอพยพชายแดนไทย-กัมพูชา

ชาวบ้านในจังหวัดบุรีรัมย์และจังหวัดสุรินทร์ร่วมกันจัดซ้อมแผนอพยพตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา เพื่อสร้างความมั่นใจให้สามารถรับมือ หากเกิดการปะทะกันของทหารไทยและกัมพูชาที่ยังคงตรึงกำลังเผชิญหน้ากัน

กรมทหารพรานที่ 29 ทหารกองกำลังสุรนารี กองทัพภาคที่ 2 และฝ่ายปกครองอำเภอพนมดงรัก จังหวัดสุรินทร์ ฝึกซ้อมแผนการอพยพชาวบ้านตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา บริเวณปราสาทตาควาย ตำบลบักได และปราสาทตาเมือนธม 39 หมู่บ้าน ของอำเภอพนมดงรัก จังหวัดสุรินทร์ ออกจากพื้นที่มีการสู้รบตามแนวชายแดน โดยกำหนดให้มีสัญญาณแจ้งเตือนจากทหาร ก่อนจะอพยพไปตามถนนที่ได้กำหนดไว้ เพื่อไปยังศูนย์อพยพที่โรงเรียนบ้านโคกกลาง และอีก 3 จุด ที่อยู่ห่างจากชายแดนกว่า 30 กิโลเมตร รวมทั้งการช่วยเหลือผู้ที่บาดเจ็บออกไปอยู่ในที่ปลอดภัย ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนเข้าใจและรับทราบถึงแนวทางปฏิบัติที่ถูกต้อง รวดเร็ว และเกิดความปลอดภัยมากที่สุดหากเกิดการสู้รบขึ้นอีก
 
ส่วนที่จังหวัดบุรีรัมย์ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งผู้นำชุมชนในอำเภอบ้านกรวด ประโคนชัย และอำเภอละหานทราย ที่อยู่ติดแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ร่วมประชุมกำหนดแนวทางการซักซ้อมแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเช่นเดียวกัน เพื่อให้การช่วยเหลือและการอพยพชาวบ้านออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งการซักซ้อมจะจำลองสถานการณ์การสู้รบตามแนวชายแดนเสมือนจริงในวันที่ 27 ก.ค.นี้ ที่บริเวณบ้านสายโท 10 หมู่ 2 และบ้านสายโท 12 หมู่ 16 ตำบลสายตะกู อำเภอบ้านกรวด พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่เร่งเข้าไปชี้แจงทำความเข้ากับชาวบ้านเพื่อไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง