ตระกร้าผัก 2 ใบที่ถูกแขวนรับน้ำหนักด้วยคอและข้อเท้า คล้ายตาชั่งมนุษย์ คือผลงานที่ กวิตา วัฒนะชยังกูร ศิลปินสาวได้ลงทุนเป็นแบบและตั้งกล้องถ่ายทำ เพื่อสื่อถึงแรงงานที่ต้องทุ่มเททำงานอย่างหนัก หากก็แลกได้แค่ค่าคอยแทนเพียงเล็กน้อย วิดีโออาร์ตชุดใหม่ที่กำลังอยู่ในขั้นตอนตัดต่อ
เพียงปีกว่าที่เริ่มทำงานในวงการศิลปะไทย เข้าร่วมทั้ง Thailand eye ที่หอศิลป์ซัซชี่ ลอนดอน หอศิลป์กรุงเทพ และเปิดนิทรรศการเดี่ยวในไทยครั้งแรก ส่งให้ชื่อของ กวิตา เป็นที่จับตาในฐานะศิลปินร่วมสมัยรุ่นใหม่ จุดเด่นของวิดีโออาร์ตสีสดที่ใช้ตัวเองสื่อสาร สมมติตนเป็นข้าวของเครื่องใช้ ยังสร้างความหมายซ้อนอีกนัยของงานศิลปะ
แรงบันดาลใจจากเรื่องใกล้ตัวทั้งการตั้งคำถามถึงบทบาทหญิงไทยในบ้านผ่านผลงานชุดก่อน รวมถึงการสะท้อนชีวิตหาเช้ากินค่ำของสตรีในตลาด หรือไซต์ก่อสร้างในงานชุดใหม่ กวิตา อาศัยพื้นที่ใกล้บ้านสะสมความคิด จนเป็นลายเซ็นมาแล้ว 4 ปี
จากประสบการณ์แสดงงานในสังกัดหอศิลป์ออสเตรเลีย และคลุกคลีกับนักสะสมต่างชาติมาตลอด ทำให้เธอพบว่าผู้คนไม่น้อยยังตีค่าวิดีโออาร์ตเป็นเพียงไฟล์ดิจิทัล หากสำหรับเธอ นี่คือผลลัพธ์ของความคิดที่ตกผลึกจากการทดลองของศิลปิน เช่นเดียวกับศิลปะแขนงอื่น
อีกบทบาทที่ศิลปินสาวหวังปูทางให้ศิลปะภาพเคลื่อนไหวคุ้นตาชาวไทย คือการเป็นผู้ขับเคลื่อนหอศิลป์เรือข้ามฟาก ย่านท่าเตียน เน้นแสดงเฉพาะวิดีโออาร์ตเท่านั้น ในชื่อ เฟอร์รี่แกลเลอรี่ แม้รู้ดีว่ารสนิยมศิลปะไม่อาจเปลี่ยนในเร็ววัน แต่ กวิตา เชื่อว่าการผลิตผลงานอย่างตั้งใจและเผยแพร่ต่อเนื่องของศิลปินวิดีโออาร์ต จะลบเส้นแบ่งทางศิลปะในที่สุด