หมอเตือน 10 ข้อระวัง-โรคที่มากับน้ำน้ำท่วม

สังคม
22 มิ.ย. 59
06:35
300
Logo Thai PBS
หมอเตือน 10 ข้อระวัง-โรคที่มากับน้ำน้ำท่วม
จากกรณี น้ำท่วมขังในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งนอกจากปัญหาการจราจรติดขัดแล้ว สิ่งที่อาจตามมาอีกก็คือโรคและภัยที่มากับน้ำ

วันนี้ (22 มิ.ย.) พล.ต.อ. นพ.อิทธพร คณะเจริญ รองเลขาธิการแพทยสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เตือนให้ระวังโรคและภัยที่มากับน้ำ อย่างโรคไข้เลือดออก โดยแนะนำให้ทำลายจุดที่มีน้ำขัง ที่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ว่า โรคติดเชื้อที่มากับน้ำท่วมขัง อย่าง โรคฉี่หนู ไข้หวัด แนะนำว่า หากมีอาการให้รีบพบแพทย์ทันที และควรรับประทานอาหารปรุงสุก ป้องกันโรคท้องเสีย รวมทั้ง โรคผิวหนัง เท้าเปื่อย น้ำกัดเท้า หากลุยน้ำ ให้รีบล้างเท้าให้สะอาด โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคเบาหวาน และต้องระวังสัตว์ต่างๆ ทั้งหนู แมลงสาบ ตะขาบ งู ที่พบมากช่วงฝนตก

 

นอกจากนี้ ยังต้องระวังอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น ทั้งการลื่นล้ม บางคนรีบร้อนขึ้นรถประจำทาง โดยเฉพาะการสวมรองเท้าฟองน้ำ อาจทำให้ลื่นได้ง่าย ผู้ขับขี่ควรระวังผู้คนที่เดินอยู่ริมทาง บางจุดฝาท่อระบายน้ำเปิดทิ้งไว้ หรือเป็นหลุมเป็นบ่อ ควรระวังผู้ขับรถจักรยานยนต์ควรใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะรถอาจจะลื่น ล้ม คว่ำ ได้ง่าย และหากเดินในที่สาธารณะ หลังฝนตก หรือเมื่อเกิดน้ำท่วมขัง ไม่ควรจับเสาเหล็ก ประตูเหล็ก หรือตู้โทรศัพท์ เพราะบางจุดมีสายไฟเปลือย อาจทำให้เกิดไฟฟ้ารั่วต่อไปยังร้านค้า สนามหญ้า นอกอาคาร ที่สำคัญ ต้องรักษาสุขภาพจิต อย่าเครียด หากต้องเผชิญกับรถติดเป็นเวลานาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง