"ออลลองด์" โบกมือไม่ร่วมชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีฝรั่งเศส สมัย 2

ต่างประเทศ
2 ธ.ค. 59
14:36
108
Logo Thai PBS
"ออลลองด์" โบกมือไม่ร่วมชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีฝรั่งเศส สมัย 2
นายฟรองซัวส์ ออลลองด์ ผู้นำฝรั่งเศส ประกาศตัวไม่ลงชิงชัยในตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 2 หลังเผชิญวิกฤตคะแนนนิยมที่ลดต่ำลงอย่างต่อเนื่อง นักการเมืองคู่แข่งชื่นชมการตัดสินใจที่เด็ดเดี่ยว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าวันนี้ (2 ธ.ค.2559) นายอาโนด์ มองต์บูก์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาอุตสาหกรรมฝรั่งเศส คู่แข่งทางการเมืองของนายฟรองซัวส์ ออลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ให้สัมภาษณ์ว่า การตัดสินใจของนายออลลองด์ ที่จะไม่ลงเลือกตั้งอีกสมัยเป็นการตัดสินใจที่กล้าหาญและทำได้ยาก

รวมถึงยังเป็นการตัดสินใจที่ชาญฉลาดและเป็นการเปิดโอกาสให้พรรคสังคมนิยมในการเลือกตั้งครั้งหน้าซึ่งจะมีขึ้นในเดือนเมษายน ปี 2560

ขณะที่ชาวฝรั่งเศสบางส่วนมองว่า การตัดสินใจของนายออลลองด์เป็นสิ่งที่ถูกต้อง และถึงถ้าหากเขาลงเลือกตั้งอีกสมัยก็น่าจะทำให้พรรคสังคมนิยมแพ้การเลือกตั้งอย่างแน่นอน

นายออลลองด์เป็นผู้นำฝรั่งเศสที่ได้รับความนิยมน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2501 ที่ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ซึ่งยังอยู่ในตำแหน่งประกาศไม่ลงชิงศึกเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 2

โดยผลการสำรวจเมื่อเร็วๆนี้ ระบุทั้งนายออลลองด์ และผู้สมัครคนอื่นๆ ของพรรคสังคมนิยมจะไม่มีใครผ่านการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบแรกไปได้ และการเลือกตั้งครั้งหน้าจะเป็นการขับเคี่ยวกันระหว่างนายฟรองซัวส์ ฟียง ผู้สมัครจากพรรคอนุรักษ์นิยม กับนางมารีน เลอ แปง ผู้สมัครจากพรรคเนชั่นแนล ฟรอนท์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง