รัฐบาลอินเดียนำร่างกฎหมายต่อต้านทุจริตเข้าสู่สภาฯ

Logo Thai PBS
รัฐบาลอินเดียนำร่างกฎหมายต่อต้านทุจริตเข้าสู่สภาฯ

รัฐบาลอินเดียนำร่างกฎหมายต่อต้านการทุจริตเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทน ซึ่งจะมีการตั้งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตขึ้น แต่กฎหมายนี้ไม่ให้อำนาจคณะกรรมการชุดนี้ในการสอบสวนนายกรัฐมนตรี และ ผู้พิพากษาอาวุโส

รัฐบาลอินเดียนำร่างกฎหมายต่อต้านการทุจริต หรือที่เรียกว่า ร่างกฎหมายโลกบาล เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนแล้วในวันนี้ ( 4 ส.ค.)  ซึ่งจะอนุญาตให้พลเมืองร้องเรียนเกี่ยวกับรัฐมนตรี และ เจ้าหน้าที่รัฐระดับสูงต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตที่จะตั้งขึ้นมาใหม่ได้ จากเดิมที่เจ้าหน้าที่เหล่านี้ได้รับการคุ้มครองจากกฎหมายปัจจุบัน

สมาชิกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตจะได้รับการคัดเลือกจากผู้พิพากษาระดับสูงสุด และ ต้องได้รับการสนับสนุนจากเจ้าหน้าที่อีก10คนที่มาจากฝ่ายตุลาการหรือบุคคลที่ได้รับการยกย่องว่ามีความซื่อสัตย์อย่างไร้ที่ติ แต่ร่างกฎหมายนี้ไม่ให้อำนาจคณะกรรมการในการสอบสวนนายกรัฐมนตรีและผู้พิพากษาอาวุโส ทำให้ถูกวิจารณ์จากนักเคลื่อนไหว รวมถึงผู้นำฝ่ายค้านในสภาซึ่งได้ประณามข้อยกเว้นนี้ทันทีที่มีการพิจารณาร่างกฎหมายในสภา

นายแอนนา ฮาซาเร นักเคลื่อนไหว วัย 78 ปี ซึ่งเคยอดอาหารประท้วงรัฐบาลอินเดียที่เพิกเฉยต่อการทุจริตมาแล้วเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เรียกร่างกฎหมายโลกบาลนี้ว่าเป็น ตลกร้ายกาจ และประกาศจะอดอาหารประท้วงอีกตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค.นี้เป็นต้นไป พร้อมเรียกร้องให้สมาชิกสภาผู้แทนทุกคนปฏิเสธร่างกฎหมายนี้ ซึ่งมีความอ่อนแอ และ แสดงให้เห็นว่า รัฐบาลอินเดียไม่มีความตั้งใจในการต่อสู้การทุจริต

ในช่วงที่ผ่านมามีเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการทุจริตของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลหลายครั้ง โดยนักวิจารณ์ ระบุว่า แสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมการทุจริตที่แทรกซึมอยู่ในรัฐบาลปัจจุบัน และ อาจทำให้การเติบโตของประเทศหยุดชะงักโดยในช่วง 60 ปีที่ผ่านมามีนักเมืองอาวุโสของอินเดียเพียงคนเดียวที่ถูกตัดสินว่าผิดในข้อหารับสินบน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง