“ยิ่งลักษณ์” รับ “ธีระชัย” เป็นตัวเลือกนั่ง รมว.คลัง

การเมือง
5 ส.ค. 54
05:38
14
Logo Thai PBS
“ยิ่งลักษณ์” รับ “ธีระชัย” เป็นตัวเลือกนั่ง รมว.คลัง

“ยิ่งลักษณ์” ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เผย “ธีระชัย” เป็นตัวเลือกนั่งเก้าอี้ รมว.คลัง พร้อมระบุโผคณะรัฐมนตรีที่ออกมาตามสื่อยังไม่ตรงทุกตำแหน่ง

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยสามัญทั่วไป เพื่อเลือกบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรีวันนี้ (5 ส.ค.) จะเริ่มในเวลา 10.00 น.โดยนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ จะได้ทำหน้าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นครั้งแรก พร้อมกับกล่าวว่าวันนี้จะใช้เวลา 2 ชั่วโมง ในการประชุมและเชื่อว่าจะไม่เกิดปัญหาขึ้น ขณะที่การเสนอชื่อบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรีต้องมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไม่น้อยกว่า 1 ใน 5 ของจำนวนสมาชิกทั้งหมด เท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎร หรือ 100 คน ให้การรับรอง ใช้วิธีการลงคะแนนโดยเปิดเผย ซึ่งผู้ได้รับความเห็นชอบให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ต้องมีคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมด เท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎร หรือไม่น้อยกว่า 251เสียง ซึ่งในส่วนของพรรคเพื่อไทย มีมติเสนอชื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 ต่อสภาผู้แทนราษฎร ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 

โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวก่อนเข้าร่วมประชุมสภาว่างานแรกที่ตนเองจะทำหลังจากขั้นตอนการแต่งตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้ว คือการแถลงนโยบาย ซึ่งขณะนี้มีความคืบหน้าไปแล้วร้อยละ 60-70 เพราะยังต้องทำงานร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาล ข้าราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อปรับเปลี่ยนแนวทางการทำงานให้ตรงกันโดยคาดว่าจะคุยกับข้าราชการเร็วๆนี้เพื่อให้นโยบายออกมาอย่างสมบูรณ์ 

ส่วนกรณีที่นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล ลาออกจากเลขาธิการ กลต. แล้ว จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังหรือไม่นั้น ยอมรับว่าเป็นหนึ่งในบุคคลที่พรรคมองไว้และขอสรุปในครั้งเดียว ซึ่งพรรคได้มีการตรวจสอบคุณสมบัติผู้จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีล่วงหน้าแล้ว พร้อมกับกล่าวรายชื่อโผคณะรัฐมนตรีที่ออกมาตามสื่อนั้นยังไม่ตรงทุกตำแหน่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง