เพื่อไทยยันโผ ครม.ยิ่งลักษณ์ 1 คืบกว่า 90%

การเมือง
8 ส.ค. 54
02:30
26
Logo Thai PBS
เพื่อไทยยันโผ ครม.ยิ่งลักษณ์ 1 คืบกว่า 90%

โฆษกพรรคเพื่อไทยยืนยันว่า โผคณะรัฐมนตรีรัฐบาลยิ่งลักษณ์ 1 มีความคืบหน้าไปมาก โดยคาดว่า น่าจะนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ได้ในวันพรุ่งนี้ ขณะที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรระบุวันนี้จะเข้าเฝ้าฯ รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง “ยิ่งลักษณ์” เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 28

นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า สำนักราชเลขาธิการพระราชวังแจ้งกำหนดการเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันจันทร์ที่ 8 ส.ค.54 เวลา 17.30 น. เพื่อรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 28 และจากนั้นจะให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรอัญเชิญพระบรมราชโองการไปที่พรรคเพื่อไทย เพื่อทำพิธีรับสนองพระบรมราชโองการ
 
ส่วนการดำเนินการของรัฐสภา ในวันนี้ (8 ส.ค.) นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 เปิดเผยว่า จะมีการเรียกประชุมตัวแทนจากพรรคการเมืองเพื่อหารือถึงการเลือกกรรมาธิการสามัญ ประจำสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 24 รวม 35 คณะ ซึ่งเบื้องต้นมีการคำนวณสัดส่วนประธานกรรมาธิการตามสัดส่วนของ ส.ส.แต่ละพรรคการเมือง ประกอบด้วยพรรคเพื่อไทย 19 คณะ, พรรคประชาธิปัตย์ 11 คณะ, พรรคภูมิใจไทย 2 คณะ และพรรคชาติไทยพัฒนา พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน พรรคพลังชน ได้พรรคละ 1 คณะ
 
ขณะที่พรรคประชาธิปไตยใหม่, พรรครักสันติ และพรรคมาตุภูมิ มีสัดส่วนไม่ถึงเกณฑ์ได้เป็นประธานกรรมาธิการ จึงได้เป็นเพียงคณะกรรมาธิการเท่านั้น
 
ส่วนความคืบหน้าในตำแหน่งรัฐมนตรีนั้น นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า หลังการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี จะมีความชัดเจนเรื่องตัวบุคคลมากขึ้น โดยรายชื่อขณะนี้ลงตัวไปแล้วกว่าร้อยละ 90
 
มีรายงานว่า ตำแหน่งที่ยังไม่ลงตัวที่สำคัญคือรองนายกรัฐมนตรี ลำดับที่ 1 ที่จะต้องรักษาการแทน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ระหว่างไปปฏิบัติภารกิจต่างประเทศ โดยคาดการณ์ว่า นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะดำรงตำแหน่งดังกล่าว นอกจากนี้ ตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี คาดว่าในท้ายที่สุดอาจจะไม่มีชื่อของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ในคณะรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ 1 หลังมีหลายรายชื่อที่คาดว่าจะดำรงตำแหน่งนี้
 
ส่วนรายชื่อรัฐมนตรีคนนอก คาดการณ์กันว่ายังไม่ลงตัว ภายหลังบุคคลที่ถูกทาบทามหลายคนปฏิเสธการเข้าร่วม ทั้งนายวิชิต สุรพงษ์ชัย และ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล ในตำแหน่ง รมว.คลัง และล่าสุดนายชญานินทร์ เทพาคำ ได้ถอนตัวจากตำแหน่ง รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
 
ขณะเดียวกันก็มีรายงานว่า คณะรัฐมนตรีชุดนี้อาจมีรายชื่อของ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งน่าจะนั่งในตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง เพื่อกำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หลังมีความเป็นไปได้ว่า พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก จะไม่ได้นั่งในตำแหน่ง รมว.มหาดไทย แต่อาจต้องไปดูกระทรวงยุติธรรมแทน
 
ด้านนายปานปรีย์ พหิทธานุกร อดีตรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ปฏิเสธกระแสข่าวเดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิน ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อขอตำแหน่งรัฐมนตรี และเห็นว่าปัญหาด้านเศรษฐกิจควรมีบุคคลมีประสบการณ์เฉพาะจากภายนอกมาดูแล ขณะเดียวกันยังเสียดายความสามารถคนนอกที่ปฏิเสธการเข้าร่วมงาน
 
ส่วนความเคลื่อนไหวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรี เมื่อวานนี้ (7 ส.ค.) ตลอดทั้งวัน เก็บตัวเงียบอยู่ภายในบ้านพักซอยโยธินพัฒนา 3 ท่ามกลางกระแสข่าวของการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีคณะรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ 1 เพื่อให้แล้วเสร็จ 100% โดยเร็ว ซึ่งกรณีนี้ นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ระบุว่า ในวันพรุ่งนี้ (9 ส.ค.) น่าจะสามารถนำรายชื่อคณะรัฐมนตรีขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายฯ และหลังจากการรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี ก็จะมีการเชิญประชุมพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อแลกเปลี่ยนนโยบายร่วมกัน หลังจากที่พรรคเพื่อไทยได้จัดทำร่างนโยบายเสร็จแล้ว
 
ส่วนความเคลื่อนไหวที่เกี่ยวข้องกับว่าที่นายกรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ (7 ส.ค.) มีเพียงเรื่องเดียว ก็คือมีการเผยแพร่คำสัมภาษณ์ของนายอนุสรณ์ อมรฉัตร สามีของว่าที่นายกรัฐมนตรี ที่ให้สัมภาษณ์กับซีซีทีวี โดยระบุถึงเรื่องชีวิตครอบครัว ที่แม้ก่อนหน้านี้จะไม่อยากให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์เล่นการเมือง แต่เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนไป ก็พร้อมจะให้การสนับสนุนภรรยาอยู่ข้างหลังอย่างเต็มที่ พร้อมยืนยันว่า จะทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีเฉพาะที่บ้านเท่านั้น
 
ส่วนสิ่งที่ลูกชายของว่าที่นายกรัฐมนตรีอยากได้ คือ อยากให้แม่กลับบ้านให้เร็วขึ้น
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง