กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เดินเท้าไปกองทัพบก

การเมือง
24 มี.ค. 61
19:34
613
Logo Thai PBS
กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เดินเท้าไปกองทัพบก
กลุ่มคนอยากเลือกตั้งจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ด้วยการเดินเท้ามุ่งหน้าไปยังกองทัพบก เพื่อเรียกร้องให้กองทัพหยุดสนับสนุน คสช. โดยมีตำรวจคอยอำนวยความสะดวกและเฝ้าระวังเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุกระทบกระทั่ง หรือมีมือที่ 3

วันนี้ (24 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มบุคคลที่เรียกตัวเองว่า "กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง" ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงเศษ ในการเดินเท้าจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ถึงกองบัญชาการกองทัพบก ราชดำเนิน เพื่อยื่นข้อเรียกร้องให้กองทัพหยุดสนับสนุน คสช. และ คสช.ควรยุติบทบาทลง พร้อมกับการจัดการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน 2561

นายรังสิมันต์ โรม แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง นำมวลชนที่สนับสนุนออกเดินเท้าจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มายังกองบัญชาการกองทัพบก หลังแถลงข้อเสนอใหม่ เรียกร้องให้กองทัพหยุดสนับสนุน คสช.อย่างไม่มีเงื่อนไข โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลความเรียบร้อยตลอดเส้นทาง พร้อมขอความร่วมมือให้มวลชนเดินบนทางเท้า และบางช่วง ก็ประสานปิดเส้นทางจราจร เพื่อให้มวลชนเดินไปให้ถึงจุดที่กำหนดอย่างราบรื่นไร้เหตุกระทบกระทั่ง รวมถึงลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชนทั่วไป แต่เมื่อมากถึงหน้ากองบัญชาการกองทัพบก เวลาประมาณ 19.00 น. ได้มีเหตุผลักดันกันเล็กน้อยระหว่างผู้ชุมนุมกับตำรวจควบคุมฝูงชนที่กันไม่ให้ผู้ชุมนุมเข้าใกล้กองบัญชาการกองทัพบก แต่ไม่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น

ต่อมาเวลา 19.20 น. แกนนำได้แจกกระดาษที่พิมพ์ข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุม จากนั้นผู้ชุมนุมได้พับเป็นเครื่องบินกระดาษและขว้างเข้าไปในกองบัญชาการกองทัพบก จากนั้นแกนนำได้ผลัดกันขึ้นมาปราศรัย จนกระทั่งเวลา 19.50 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เปิดเสียงรบกวนการชุมนุม และพูดผ่านเครื่องขยายเสียงสั่งให้ยุติการชุมนุมทันที เนื่องจากได้มีการกระทำผิดเงื่อนไขที่ตกลงไว้กับ สน.ชนะสงคราม เช่น การใช้เครื่องขยายเสียง และการเดินบนผิวการจราจร นอกจากนี้ยังใกล้เวลา 20.00 น. ที่ผู้ชุมนุมได้รับอนุญาตให้ชุมนุม

อย่างไรก็ตาม น.ส.ณัฐฐา หนึ่งในแกนนำ ได้ต่อรองขอให้ผู้ปราศรัยอีก 2 คน ขึ้นเวทีปราศรัย และสัญญาว่าจะสลายการชุมนุมภายในเวลา 21.00 น. ซึ่งตำรวจได้ยินยอม ทำให้แกนนำผู้ใช้แรงงานและนายรังสิมันต์ขึ้นปราศรัยเป็นคนสุดท้าย

นายรังสิมันต์ กล่าวย้ำว่า หาก คสช. และกองทัพ ไม่ตอบสนองข้อเรียกร้อง ก็จะยกระดับเป็นการเคลื่อนไหวขับไล่ทุกองค์กร ที่สนับสนุน คสช. โดยจะเริ่มกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ทางการเมืองนี้อีกครั้ง ในวันที่ 5 พฤษภาคม และในวันที่ 19-22 พฤษภาคม จะเป็นการจัดกิจกรรมครั้งใหญ่ ครั้งสำคัญ ในโอกาสครบรอบ 4 ปี กับเหตุรัฐประหาร 2557

การชุมนุมยุติในเวลา 20.40 น.

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม
กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เรียกร้องกองทัพหยุดสนับสนุน คสช. http://news.thaipbs.or.th/content/271203

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง