เคาะตัวเลขใหม่ 12.7 ล้านบาทค่าเสียหายระบบนิเวศทุ่งใหญ่

สิ่งแวดล้อม
26 มี.ค. 61
12:26
1,673
Logo Thai PBS
เคาะตัวเลขใหม่ 12.7 ล้านบาทค่าเสียหายระบบนิเวศทุ่งใหญ่
กรมอุทยานฯ เคาะตัวเลขค่าเสียหายทางระบบนิเวศคดีนายเปรมชัย ล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่ จากเดิม 3.1 ล้านบาทเป็น 12.7 ล้านบาท ขณะที่วันนี้ อัยการภาค 7 ประชุมสำนวนคดี หลังพบยังมีข้อมูลไม่ครบถ้วน ต้องให้พนักงานสอบสวนประเด็นพิ่มให้ครบก่อน ถึงจะส่งฟ้อง

วันนี้ (26 มี.ค.2561) นายสมเจตน์ อำนวยสวัสดิ์ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 2 ภาค 7 หัวหน้าคณะทำงานคดีนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเว๊ลอปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และพวกล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่ กล่าวว่า วันนี้คณะทำงานฯ จะประชุมตรวจสำนวนคดีนายเปรมชัย ที่ส่งมาเพิ่มเติมมาให้ จากนั้นจึงจะบอกได้ชัดเจนว่าจะให้พนักงานสอบสวนไปสอบสวนเพิ่มเติมในประเด็นไหนให้ครบถ้วนสมบูรณ์ ซึ่งได้รับทราบข้อมูลนายเปรมชัย เข้ารายงานตัวต่อศาลจังหวัดทองผาภูมิแล้ว  

นายสมเจตน์  กล่าวถึงกรณีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช สรุปค่าเสียหายทางแพ่งต่อระบบเวศในคดีล่าสัตว์ทุ่งใหญ่เพิ่มเป็นกว่า 12 ล้านบาทจากเดิม 3 ล้านบาท ว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นข้อมูลว่าส่งมาถึงอัยการหรือยัง แต่หลักการต้องสมเหตุสมผลเหมาะสม เป็นค่าเสียหายจริงๆ ไม่ใช่ฟ้องรวมเป็นค่าเสียหายของเสือดำทั้งป่า 

ภาพ : ชุดพญาเสือ กรมอุทยานฯ

ภาพ : ชุดพญาเสือ กรมอุทยานฯ

ภาพ : ชุดพญาเสือ กรมอุทยานฯ

 

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่ากรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ปาสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช ได้ตั้งคณะกรรมการพิจารณาคดีแพ่งใหม่เพื่อให้สอดคล้อง และถูกต้องมากที่สุด โดยมีรองอธิบดีกรมอุทยานฯ เป็นประธาน ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ผอ.กองนิติกร รวมทั้งชุดพญาเสือ รวม 8 คนด้วยกันเบื้องต้นเมื่อวันที่ 23 มี.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการพิจารณาแล้วสรุปผลแจ้งคดีแพ่งความเสียหายต่อระบบนิเวศ จำนวน  12,750,000 บาท โดยเป็นตัวเลขที่เพิ่มจากเดิม 3.1 ล้านบาทที่เคยมีการนำเสนอไปแล้วก่อนหน้านี้ เนื่องจากมีรายละเอียดของค่าเสียหายอื่นๆ และได้ส่งเอกสารให้กองบังคับการปราบปรามการกระทําความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) เพื่อส่งต่อไปยังผู้กำกับการตำรวจทองผาภูมิตามลำดับแล้ว

 

 

จากการสอบถามผู้เกี่ยวข้อง ระบุว่าก่อนหน้านี้เป็นเพียงตัวเลขค่าเสียหายต่อชีวิตสัตว์ป่า คือเสือดำ ไก่ฟ้าหลังเทาเท่านั้น ยังไม่ได้คิดความเสียหายทั้งระบบ คือ ระบบนิเวศน์สัตว์ป่า และระบบนิเวศน์ของพืช ที่มีความสัมพันธ์กัน ดังนั้นการคำนวณความเสียหายที่ฟ้องแพ่ง 3.1 ล้านบาทนั้น  ส่วนการคำนวณด้านความสูญเสียความหลากหลายเรื่องความสัมพันธ์ของสัตว์ป่ากับพันธุ์พืช ไม่สามารถคำนวณได้ ซึ่งเป็นการสูญเสียที่นับค่าไม่ได้ ทั้งนี้การฟ้องความเสียหายทางแพ่งครั้งนี้ ถือว่าเป็นการฟ้องแพ่งความเสียหายด้านสัตว์ป่าเป็นครั้งแรก

 อ่านข่าวเพิ่มเติม

เปิดวิธีคำนวณค่าชีวิต "เสือดำ"มูลค่า 3 ล้านถูกสังหาร

ผลนิติฯสัตว์ป่า "คดีเปรมชัย" ชุดสุดท้ายเสร็จสมบูรณ์ 100%

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง