ชาวมูเซอปิดล้อม สภ.พะวอ จ.ตาก เรียกร้องดำเนินคดีผู้รื้อถอนตลาด

ภูมิภาค
8 ส.ค. 54
15:45
12
Logo Thai PBS
ชาวมูเซอปิดล้อม สภ.พะวอ จ.ตาก เรียกร้องดำเนินคดีผู้รื้อถอนตลาด

ชาวเขาเผ่ามูเซอ ชุมนุมปิดล้อมสถานีตำรวจภูธรพะวอ เรียกร้องให้ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่อาสาสมัคร และ คนงานที่เข้ารื้อถอนตลาดมูเซอ จังหวัดตากตามโครงการปรับปรุงตลาดใหม่ ที่ถูกคัดค้านจากผู้ค้าบางส่วน

ชาวเขาเผ่ามูเซอ และ เจ้าของร้านแผงลอย ในตลาดมูเซอร์ ชุมนุมปิดล้อมสถานีตำรวจภูธรพะวอ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เพื่อกดดันให้ตำรวจดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่อาสาสมัครอำเภอแม่สอด และอาสาสมัคร จังหวัดตากในข้อหาทำลายทรัพย์สิน หลังนำคนงานเข้ารื้อถอนตลาดมูเซอ ตามโครงการปรับปรุงตลาดใหม่ ซึ่งกลุ่มชาวเขาพร้อมทนายความยังได้นำภาพถ่ายเหตุการณ์เป็นหลักฐานเข้าแจ้งความกับตำรวจ ขณะนี้อยู่ระหว่างสอบสวนผู้ถูกกล่าวหา

สำหรับตลาดดอยมูเซอเป็นร้านค้าตามโครงการของศูนย์สงเคราะห์และพัฒนาชาวเขา ที่ให้ชาวไทยภูเขา นำผลผลิตทางการเกษตรมาจำหน่ายให้นักท่องเที่ยว ตั้งแต่ปี 2521 แต่ภายหลังไม่มีหน่วยงานดูแล เนื่องจากพื้นที่ถูกประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติ ขณะเดียวกันได้มีร้านค้าเพิ่มมากขึ้นซึ่งทางจังหวัดเห็นว่า ไม่เป็นระเบียบ และอาจมีการจำหน่ายสินค้าที่ไม่ปลอดภัย จึงปรับปรุงตลาดเป็นอาคารโล่งชั้นเดียว ภายในมีแผงค้า 256 แผง และ เตรียมพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว แต่จำนวนผู้ค้าในตลาดมูเซอปัจจุบันมีมากกว่าแผงค้าที่ทางจังหวัดจัดให้ทำให้เรื่องนี้ถูกต่อต้านจากชาวบ้านและผู้ค้ามาโดยตลอด กระทั่งเจ้าหน้าที่เข้ารื้อแผงค้ามื่อวันที่ 22 มีนาคม และต่อเนื่องมาจนถึงวันนี้

ด้านนายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ยืนยันว่า การพัฒนาตลาดใหม่ผ่านการทำประชาพิจารณ์แล้ว และล่าสุดได้ส่งข้อมูลให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนพิจารณาปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งต่างเห็นว่าเป็นเรื่องที่ทางจังหวัดทำถูกต้องแล้ว
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง