สั่งจับตา จ.น่าน 24 ชั่วโมง ระวังน้ำท่วม-น้ำป่า-ดินถล่ม

ภัยพิบัติ
3 ก.ย. 61
19:45
924
Logo Thai PBS
สั่งจับตา จ.น่าน 24 ชั่วโมง ระวังน้ำท่วม-น้ำป่า-ดินถล่ม
จ.น่าน มีฝนตกต่อเนื่อง ล่าสุดสั่งเฝ้าระวัง 3 อำเภอ หวั่นปริมาณน้ำฝนสะสมเกิน 100 มิลลิเมตร เตรียมเฝ้าระวังน้ำป่าและดินโคลนถล่มตลอด 24 ชั่วโมง

วันนี้ (3 ก.ย.2561) เทศบาลเมืองน่าน จังหวัดน่าน ยังคงติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ เพื่อเร่งระบายน้ำต่อเนื่อง หลังฝนที่ตกหนักตลอดทั้งคืนทำให้ช่วงเช้าวันนี้เกิดน้ำท่วมขังหลายจุด ล่าสุดแม้ระดับน้ำจะลดลงแล้ว แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังคงต้องเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะยังมีฝนตกและระดับน้ำในแม่น้ำน่านเพิ่มสูงขึ้น

นายโชติกรวิชช์ ทวีศักด์ทินโชติ หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน สำนักงานชลประทานจังหวัดน่าน ระบุว่าจากการตรวจสอบอ่างเก็บน้ำ 4 อ่างในพื้นที่ พบว่ามีระดับการกักเก็บน้ำเต็มพิกัดแล้ว ทำให้น้ำเริ่มระบายออกทางสปิลเวย์ของอ่าง แต่ยังไม่น่ากังวลเพราะทุกอ่างแข็งแรงไม่มีปัญหา

ล่าสุดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดน่าน สั่งให้เฝ้าระวังน้ำป่าและดินโคลนถล่มตลอด 24 ชั่วโมง เนื่องจากฝนตกครอบคลุมทั้งจังหวัด หากพื้นที่ไหนมีปริมาณฝนเกิน 100 มิลลิเมตร ให้พิจารณาอพยพชาวบ้านไปอยู่ในที่ปลอดภัยทันที โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอแม่จริม บ่อเกลือ และเวียงสา

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ รายงานว่าภาคเหนือมีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ จึงขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย โดยเฉพาะจังหวัดเชียงราย พะเยา แพร่ น่าน อุตรดิตถ์พิษณุโลก พิจิตร และเพชรบูรณ์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง