บ้านใหม่ "น้องหมาจรจัด" ฝึกพฤติกรรมให้เชื่อง

สังคม
16 พ.ย. 61
16:13
4,626
Logo Thai PBS
บ้านใหม่ "น้องหมาจรจัด" ฝึกพฤติกรรมให้เชื่อง
ติดตามชีวิตสุนัขจรจัดจากซอยชินเขต 150 ตัวหลังย้ายไปบ้านใหม่ที่ศูนย์พักพิงอุทัยธานี ของ กทม.ได้รับการดูแลอย่างดี มีอาหารเพียงพอ ทีมสัตวแพทย์คอยดูแล ปรับพฤติกรรมให้เชื่อง โดยยังรองรับสุนัขไร้บ้านได้อีก 8,000 ตัว

วานนี้ (15 พ.ย.2561) นางจินดารัตน์ ชโยธิน โฆษกของกรุงเทพมหานคร (กทม.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมศูนย์พักพิงสุนัข สำนักอนามัย ต.โคกหม้อ อ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี เพื่อติดตามความเป็นอยู่ของสุนัขจรจัดกว่า 150 ตัว ที่ย้ายไปจากชุมชนซอยชินเขต เขตหลักสี่ ตั้งแต่เดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

สำหรับศูนย์พักพิงสุนัขจรจัด มีขนาดพื้นที่ 200 ไร่ มีคอกสุนัข 16 โดม รองรับได้โดมละ 500 ตัว รวม 8,000 ตัว ปัจจุบันมีสุนัขอยู่ 4,871 ตัว โดยศูนย์ฯจะให้ที่พักพิงสุนัขจรจัด จาก กทม.จนหมดอายุขัย พร้อมทั้งดูแลและฟื้นฟูสุขภาพสุนัขภายในศูนย์ฯ และส่งเสริมให้มีผู้รับสุนัขไปอุปการะเลี้ยงดูต่อไป

 

 

นายสัตวแพทย์ศิวะ ไม้สนธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานสัตวแพทย์สาธารณสุข กล่าวว่า จากสถิติพบว่ามีเรื่องร้องเรียนสุนัขจรจัดตามพื้นที่สาธารณะในเขตกรุงเทพมหานคร ปีละ 4,500-5,000 คำร้อง และยังไม่มีแนวโน้มลดลง

นอกจากนี้ยังพบปัญหาการนำสุนัขไปปล่อยตามพื้นที่สาธารณะ เช่น วัด ตลาด อย่างต่อเนื่อง จนเกิดข้อโต้เถียง ระหว่างคนรักสัตว์กับผู้ได้รับความเดือดร้อนในพื้นที่บ่อยครั้ง

 

กทม.จับสุนัขจรจัดออกจากพื้นที่สาธารณะมาไว้ที่ศูนย์ควบคุมสุนัข เขตประเวศ ปีละ 6,000-8,000 ตัว และมีประชาชนเลี้ยงสุนัขปล่อยปละละเลยจนสุนัขถูกจับ และมาติดต่อรับคืนปีละ 2,000-2,500 ตัว และอีก 3,500 – 4,000 ตัวส่งไปเลี้ยงดูที่ศูนย์พักพิงสุนัขจรจัด  

 

 

ทั้งนี้ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีความห่วงใยในปัญหาสุนัขจรจัดในพื้นที่กทม.และมีนโยบายให้เร่งรัดแก้ไข ล่าสุดได้ให้ กทม.จัดประชุม 50 สำนักงานเขต ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงกระทรวงสาธารณสุข กรมปศุสัตว์ คณะสัตวแพทย์ของมหาวิทยาลัยต่างๆ และชมรมคนรักสัตว์ เพื่อร่วมหารือในการแก้ไขปัญหาให้เห็นผลจริง

 

สำรวจสุนัขจรจัด 50 เขตส่งบ้านใหม่

เบื้องต้นได้สั่งการให้เขตฯ จัดทำแผนบริหารจัดการและแก้ไขปัญหาสุนัขจรจัด พร้อมทั้งสำรวจจำนวนสุนัขจรจัดในแต่ละพื้นที่ หากพบว่าไม่มีเจ้าของ ไม่มีคนรับดูแล เป็นสุนัขพลัดหลงตามหาเจ้าของไม่ได้ หรือสุนัขที่อาจเป็นอันตรายต่อผู้อื่น ก็ให้จับไปบำบัดพักฟื้นที่ศูนย์ควบคุมสุนัขจรจัดประเวศ เพื่อคัดกรองโรค ฉีดวัคซีน ทำหมัน ให้เรียบร้อย ก่อนจะขนย้ายไปที่ศูนย์พักพิงสุนัขกรุงเทพมหานคร อ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี อีกทั้งให้จัดฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ 50 เขตเพื่อให้มีเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานช่วยเหลือจับสุนัขจรจัดอย่างเพียงพอและเข้าถึงพื้นที่ได้เร็วขึ้น

 

 

เนื่องจากปัจจุบันเจ้าหน้าที่ที่มีทักษะและความชำนาญมีจำนวนน้อย ทำให้ประชาชนที่ร้องขอเข้ามาต้องรอคิวนาน เนื่องจากที่ผ่านมาเมื่อเกิดข่าวสุนัขจรจัดกัดประชาชนในแต่ละครั้ง ได้สร้างความหวาดกลัวให้กับพี่น้องประชาชนในวงกว้าง ซึ่งกทม.ไม่เคยนิ่งนอนใจต่อปัญหาที่เกิดขึ้น พยายามแก้ไขปัญหา

โดยมุ่งเน้นการป้องกันเป็นหลัก ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าฟรีปีละ 300,000 โด๊ส และทำหมันฟรี ปีละ 26,615 ตัว การทำหมันสุนัขจรจัดเพื่อตัดวงจรไม่ให้มีการขยายพันธุ์ และการจับสุนัขจรจัดไว้ที่ศูนย์ควบคุมสุนัขจรจัดประเวศเพื่อดูอาการ และฟิ้นฟู ทำหมัน ชีดวัคซีน จากนั้นส่งไปอยู่ที่ศูนย์พักพิงสุนัขทัพทันจนกว่าจะสิ้นอายุขัย

ยืนยันว่าไม่ได้จับสุนัขไปฆ่าหรือทรมาน แต่นำไปดูแล ให้บ้าน ให้ที่พักพิง และยังเป็นการช่วยป้องกันไม่ให้สุนัขถูกทารุณกรรมจากคนที่ไม่รักสุนัขด้วย นอกจากนี้ยังมีสุนัขหลายตัวได้รับการฝึกให้มีระเบียบวินัย เพื่อรอเจ้าของใหม่ที่พร้อมจะรับไปดูแลอีกด้วย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง