"ชวน" เมินฝ่ายค้านฟ้อง ปมไม่บรรจุญัตติที่มา ส.ว.

การเมือง
4 ก.ค. 62
10:12
2,436
Logo Thai PBS
"ชวน" เมินฝ่ายค้านฟ้อง ปมไม่บรรจุญัตติที่มา ส.ว.
ประธานสภาฯ ระบุไม่กังวลหากฝ่ายค้านจะฟ้องดำเนินคดีละเว้นปฏิบัติหน้าที่ กรณีที่ไม่บรรจุญัตติตรวจสอบที่มา ส.ว. ยืนยันทำงานตรงไปตรงมา ไม่มีรัฐบาลสั่งการ และไม่มีใครสามารถสั่งสภาได้

วันนี้ (4 ก.ค.2562) ก่อนการเข้าประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงความพร้อมเรื่องของการเตรียมการรักษาพยาบาล หากเกิดกรณีฉุกเฉิน พร้อมระบุถึงความคืบหน้าอาการของนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขาธิการของนายชวน ที่เป็นลมเมื่อวานนี้ (3 ก.ค.) ว่าสาเหตุเกิดจากพักผ่อนไม่เพียงพอ วันนี้กลับมาทำงานได้อย่างปกติแล้ว

ส่วนความคืบหน้าอาการของนายเกษม มีทิพย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ที่ส่งตัวเข้ารักษาเมื่อวานนี้ด้วยอาการโรคหัวใจที่เกิดขึ้นระหว่างการประชุมว่า จากการสอบถาม ยังคงรักษาตัวอยู่ที่ห้องไอซียู หลังจากนี้ จะสอบถามอาการความคืบหน้าเพื่อเข้าเยี่ยมอาการ ทั้งนี้ยังได้กำชับให้ ส.ส.ทุกคนให้ดูแลรักษาสุขภาพ

ไม่กังวลถูกฝ่ายค้านฟ้องละเว้นปฏิบัติหน้าที่ 

นายชวน ยังกล่าวถึงญัตติของพรรคฝ่ายค้านที่จะยื่นศึกษาที่มาของสมาชิกวุฒิสภาว่า ยังไม่ได้รับทราบถึงญัตติดังกล่าว และอธิบายขั้นตอนการส่งว่าไม่ได้ส่งญัตติที่ตัวประธานรัฐสภา แต่จะส่งที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ก่อนที่จะผ่านขั้นตอนการพิจารณาของเจ้าหน้าที่ จากนั้นจะผ่านขั้นตอนที่ 2 ที่รองประธานผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ที่พิจารณาเรื่องญัตติ ส่วนรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 จะรับผิดชอบดูแลพระราชบัญญัติจากนั้นจะมีความเห็นออกมาซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้มีญัตติเข้ามา

พร้อมกันนี้ได้ชี้แจงเหตุที่ไม่ได้บรรจุญัตติแรก กรณีการตรวจสอบที่มา ส.ว.นั้น ได้อธิบายชี้แจงชัดเจนไปยังผู้ที่เสนอญัตติ พร้อมกับชี้แจงผู้ที่เสนอญัตติลำดับที่ 3 ซึ่งเป็นหัวข้อเกี่ยวกับการตั้งกรรมาธิการแต่ว่าคำขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งยังคงสับสน แต่เหตุผลก็คล้ายๆกัน

ไม่กังวลหากฝ่ายค้านจะฟ้องดำเนินคดีละเว้นปฏิบัติหน้าที่ กรณีที่ไม่บรรจุญัตติตรวจสอบที่มา ส.ว.พร้อมยืนยันทำงานอย่างตรงไปตรงมา ไม่มีรัฐบาลสั่งการแน่นอน และไม่มีใครสามารถสั่งสภาได้

ประธานรัฐสภา ระบุด้วยว่า ในช่วงกลางเดือนก.ค.นี้ จะเข้าไปตรวจสอบห้องประชุมจันทรา ที่รัฐสภาเกียกกาย เพื่อพิจารณาความพร้อมของห้องประชุมจันทรา ว่าจะสามารถย้ายสถานที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้หรือไม่ ทั้งนี้ สัญญาเช่าสถานที่ประชุมที่รัฐสภาชั่วคราว ทีโอทีแจ้งวัฒนะ จะหมดสัญญาในวันที่ 20 ก.ค.นี้ หากห้องประชุมจันทรา ยังไม่พร้อมในการประชุมก็จะมีการต่อสัญญาของที่นี่อีกหนึ่งเดือน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง