ประท้วง "ฮ่องกง" ปิดสนามบิน กระทบทัวร์ไทย

เศรษฐกิจ
5 ส.ค. 62
10:20
1,617
Logo Thai PBS
ประท้วง "ฮ่องกง" ปิดสนามบิน กระทบทัวร์ไทย
สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยวประเมินผลกระทบประท้วงฮ่องกง ส่งผลต่อธุรกิจท่องเที่ยวทั้ง 2 ประเทศ

วันนี้ (5 ส.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การนัดหยุดงานชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ เพื่อเรียกร้องให้ผู้บริหารสูงสุดเขตปกครองพิเศษฮ่องกงลา ออกจากตำแหน่ง

นายยุทธชัย สุนทรรัตนเวช ที่ปรึกษาสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) กล่าวว่า การชุมนุมดังกล่าวยืดเยื้อเป็นเวลานาน ส่งผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวฮ่องกงที่จะเดินทางมาไทยลดลงไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 จากเฉลี่ยจะเดินทางเข้ามาประมาณปีละ 800,000 - 900,000 คน

เช่นเดียวกับนักท่องเที่ยวไทย ที่เดินทางไปฮ่องกงเฉลี่ยปีละ 500,000 คน แต่จากการชุมนุมที่ยืดเยื้อมานาน ส่งผลให้บริษัทนำเที่ยวของไทย หันไปจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดในกลุ่มประเทศญี่ปุ่น เวียดนาม รวมทั้ง มาเก๊าแทน แต่อาจมีนักธุรกิจไทยจำนวนหนึ่งเท่านั้น ที่ยังคงเดินทางเข้าตามความจำเป็น

 

ทั้งนี้ ในการชุมนุมวันดังกล่าว อาจครอบคลุมพื้นที่ทั้งเกาะฮ่องกง ซึ่งยากต่อการประเมินเหตุการณ์แต่หากเกิดเหตุระงับการชุมนุม หรือ ควบคุมแกนนำ นายยุทธชัย ขอให้รัฐบาลไทยวางตัวเป็นกลางต่อสถานการณ์ชุมนุมดังกล่าว ซึ่งหากไทยแสดงท่าทีแข็งกร้าว หรือ โน้มเอียงไปสนับสนุนประเทศตะวันตกอาจกระทบต่อความสัมพันธ์อันดีกับจีน

พร้อมยกเหตุการณ์สลายการชุมนุมทางการเมืองของไทย ก่อนคณะรักษาความสงบแห่งชาติเข้ารัฐประหารนั้นจีนและฮ่องกง เป็นประเทศออกประกาศแจ้งเตือนการเดินทางเข้าไทยเป็นประเทศสุดท้ายจึงขอให้รัฐบาลพยายามวางตัวเป็นกลางต่อเหตุการณ์ดังกล่าว

วันเดียวกัน ฝ่ายสื่อสารองค์กรสายการบิน Thai AirAsia ชี้แจงว่า ขณะนี้สายการบิน ได้เปิดทำการบินไปยังฮ่องกงตามปกติ จำนวนวันละ 6 เที่ยวบิน โดยมีเส้นทางจากดอนเมือง เชียงใหม่ ฮ่องกง กระบี่ และภูเก็ต โดยขณะนี้สายการบินได้แจ้งไปยังผู้โดยสาร ที่อยู่ที่ฮ่องกงให้เผื่อเวลาในการมาสนามบินฮ่องกงประมาณ 3 ชั่วโมง

ขณะที่ผู้โดยสารที่ไม่ประสงค์จะเดินทางในวันนี้ ทางสายการบิน ได้ให้เปลี่ยนวันเดินทางภายใน 30 วัน โดยไม่มีค่าใช้จ่าย รวมถึงสามารถเก็บเครดิต หรือยอดเงินไว้ได้ 90 วัน ทั้งนี้ผู้โดยสารสามารถติดต่อได้ ที่ Call Center ของสายการบิน และทางเว็บไซต์ airasia.com

ด้านข้อมูลจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ภาพรวมยังทำการบินปกติ มีเปลี่ยนเวลาทำการบินเพียงเที่ยวบินที่ ทีจี 628 เส้นทางกรุงเทพฯ - ฮ่องกงของวันที่ 5 ส.ค.2562 จากเดิม ออกจากกรุงเทพฯ เวลา10.45 น. ถึงฮ่องกง เวลา 14.30 น.เปลี่ยนเป็น ออกจากกรุงเทพฯเวลา 13.15 น. ถึงฮ่องกง เวลา 17.00 น. เนื่องจาก มีพนักงานบางส่วนของผู้ให้บริการภาคพื้นของสนามบินฮ่องกงไปร่วมชุมนุม และสนามบินฮ่องกงเปิดให้บริการเพียงรันเวย์เดียว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เตือนคนไทยในฮ่องกง เลี่ยงพื้นที่ชุมนุม เผื่อเวลาเดินทาง

ประท้วงเดือดในฮ่องกง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง