“ชวน” เตรียมเคาะ 18 ก.ย. อภิปรายปมถวายสัตย์ฯ

การเมือง
3 ก.ย. 62
16:37
244
Logo Thai PBS
“ชวน” เตรียมเคาะ 18 ก.ย. อภิปรายปมถวายสัตย์ฯ
ประธานสภาผู้แทนราษฎร ย้ำความเห็นส่วนตัว ควรเปิดอภิปราย 11-12 ก.ย. แต่ ครม.พร้อมหลัง 16 ก.ย. ทับวันประชุมวุฒิสภา ทำให้อภิปรายได้แค่วันที่ 18 ก.ย. เพียงวันเดียว

วันนี้ (3 ก.ย.2562) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ขณะนี้รัฐบาลได้ประสานมายังสภาผู้แทนราษฎรแล้วว่ามีความพร้อมเข้าชี้แจงในการเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาล กรณีถวายสัตย์ปฏิญาณตนของคณะรัฐมนตรีไม่ครบถ้วนและให้ข้อเสนอแนะต่างๆ ต่อรัฐบาล ระหว่างวันที่ 16-18 กันยายนนี้

ซึ่งส่วนตัวเห็นด้วยกับวิปรัฐบาลว่าควรเปิดอภิปรายวันที่ 11-12 กันยายน แต่รัฐบาลกลับไม่พร้อม ทำให้ต้องเปลี่ยนแปลง เบื้องต้น ได้หารือกับประธานวุฒิสภาแล้ว เนื่องจากวันที่ 16-17 กันยายน เป็นวันประชุมของวุฒิสภาและประธานวุฒิสภายืนยันว่า ส.ว.เองก็มีภารกิจที่จะต้องประชุม ทำให้ ส.ส. ไม่สามารถเปิดอภิปรายในวันดังกล่าวได้ เหลือเพียงวันเดียว คือวันที่ 18 กันยายน และต้องไม่เกินเที่ยงคืนของวันที่ 18 กันยายน เนื่องจากเป็นวันสุดท้ายของสมัยประชุม

นายชวน ระบุด้วยว่า ส่วนตัวมองว่าเวลาวันเดียวก็คงไม่น้อยเกินไป เพราะจะเริ่มประชุมตั้งแต่เช้า และมีประเด็นแค่ 2 ประเด็น คือซักถามกัน เสนอแนะ ส่วนจำเป็นต้องประชุมลับหรือไม่นั้นเห็นว่าการประชุมปกติต้องเปิดเผยอยู่แล้ว เพียงแต่เป็นสิทธิของสมาชิกของรัฐบาลที่จะขอประชุมลับได้ในบางประเด็น และแม้จะเป็นเรื่องละเอียดอ่อนส่วนตัวก็มองว่าไม่น่าจะมีปัญหาในการควบคุมการประชุม เบื้องต้น ได้กำชับให้คณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องมาตอบข้อซักถามของสมาชิกด้วยตัวเองแล้ว

ส่วนกระทู้และญัตติต่างๆ ที่ค้างอยู่กว่า 100 เรื่องนั้น จะกำหนดประชุม ส.ส.นัดพิเศษ วันที่ 13 กันยายน ต่อเนื่องจากวันที่ 11-12 กันยายน เพื่อพิจารณาเรื่องต่างๆ ให้ค้างน้อยลงก่อนปิดสมัยประชุมด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง