"แรดสุมาตรา" ตัวสุดท้ายในมาเลเซียตายแล้ว

ต่างประเทศ
24 พ.ย. 62
14:30
5,682
Logo Thai PBS
"แรดสุมาตรา" ตัวสุดท้ายในมาเลเซียตายแล้ว
"อิมาน" แรดสุมาตราตัวสุดท้าย วัย 25 ปี ที่อาศัยอยู่ในมาเลเซียตายด้วยโรคมะเร็ง หลังจากแรดสุมาตราเพศผู้ตัวสุดท้ายของมาเลเซียตายลงเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา

หลังจากเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กรมสัตว์ป่าสุมาตรา ระบุว่า แรดสุมาตรา (กระซู่) เพศผู้ตัวสุดท้ายของมาเลเซียตายลงแล้วทิ้งแรดเพศเมียให้อาศัยอยู่ในมาเลเซียเพียงลำพัง

ล่าสุด สำนักข่าวบีบีซี และรอยเตอร์ส รายงานว่า แรดสุมาตรา เพศเมียตัวสุดท้ายในมาเลเซียตายแล้วเมื่อวันที่ 23 พ.ย.2562 เวลา 17.35 ตามเวลาท้องถิ่น นับว่าขณะนี้แรดสุมาตราได้สูญพันธุ์อย่างเป็นทางการแล้วในมาเลเซีย 


เจ้าหน้าที่ ระบุว่า อิมาน (Iman) เป็นแรดสุมาตรา บนเกาะบอร์เนียวตัวสุดท้ายที่เหลืออยู่ ซึ่งหลังจากแรดสุมาตราเพศผู้ตายไป เจ้าหน้าที่ได้พยายามอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2554 ที่จะใช้เทคนิคการปฏิสนธินอกร่างกาย (IVF) เพื่อสร้างลูกหลานจากแรดสุมาตรา แต่ไม่ประสบความสำเร็จสุดท้ายอิมานก็ได้ตายลงในวัย 25 ปี จากอาการป่วยด้วยโรคมะเร็ง

ทั้งนี้ แรดสุมาตราที่เหลือรอดและอาศัยอยู่ทั่วเอเชียมีจำนวนอยู่น้อยกว่า 100 ตัว ซึ่งถือเป็นสถานการณ์น่ากังวล โดยแรดสุมาตราถูกประกาศว่าเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ในป่าในมาเลเซียในปี 2558 ซึ่งความเหงาของพวกมันเกิดจากการสูญเสียถิ่นที่อยู่อาศัยและการลักลอบล่าสัตว์จนทำให้ไม่มีการผสมพันธุ์และอาจสูญพันธุ์ในเวลาไม่กี่ทศวรรษ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"แรดสุมาตรา" เพศผู้ตัวสุดท้ายในมาเลเซียตายแล้ว

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง