วาด้าสั่งแบน 4 ปี "รัสเซีย" พ้นโอลิมปิก-บอลโลก ปมโด๊ปยา

กีฬา
9 ธ.ค. 62
18:50
2,876
Logo Thai PBS
วาด้าสั่งแบน 4 ปี "รัสเซีย" พ้นโอลิมปิก-บอลโลก ปมโด๊ปยา
"วาด้า" ลงดาบสั่งแบน 4 ปี ห้ามรัสเซียลงแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ ทั้งโอลิมปิกที่โตเกียว และฟุตบอลโลกที่กาตาร์ หลังไม่ส่งเอกสารข้อมูลการใช้สารกระตุ้นของนักกีฬา

วันนี้ (9 ธ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า องค์การต่อต้านสารกระตุ้นโลก (วาด้า) มีคำสั่งห้าม "รัสเซีย" ลงแข่งขันทัวร์นาเมนท์ใหญ่ระดับนานาชาติ เป็นเวลานาน 4 ปี จากกรณีศูนย์ตรวจสารต้องห้ามของรัสเซียไม่ให้ความร่วมมือกับ วาด้า ในการส่งมอบข้อมูลเรื่องการใช้สารกระตุ้นของนักกีฬาให้ตรวจสอบ

ทั้งนี้ รัสเซียจะหมดสิทธิ์ส่งนักกีฬาลงแข่งขันโอลิมปิก เกมส์ ที่โตเกียว ในปีหน้า รวมถึงฟุตบอลโลก รอบสุดท้ายที่กาตาร์ ในปี 2022 ขณะที่สิทธิ์การเข้าร่วมแข่งขันและเป็นเจ้าภาพจัดฟุตบอลยูโร 2020 รอบสุดท้ายยังคงอยู่ เนื่องจากไม่ถือเป็นทัวร์นาเมนท์ใหญ่ในความเห็นของ "วาด้า"

สำหรับนักกีฬาของรัสเซีย ที่ต้องการลงแข่งขันในช่วงเวลาที่ถูกแบน จะต้องส่งหลักฐานยืนยันว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการใช้สารกระตุ้น หากผ่านการอนุมัติจึงจะได้ลงแข่งขันในนามชาติเป็นกลาง แต่ไม่สามารถลงแข่งในนามนักกีฬาจากรัสเซีย โดยวาด้า ให้เวลารัสเซียยื่นอุทธรณ์บทลงโทษดังกล่าวเป็นเวลา 21 วัน นับตั้งแต่มีการประกาศบทลงโทษ

ขณะที่ทีมวอลเลย์บอลสาวไทย อาจได้ผลประโยชน์จากคำสั่งของวาด้าในครั้งนี้ เพราะหากทีมวอลเลย์บอลหญิงของรัสเซีย ถูกแบนเนื่องจากไม่ผ่านการตรวจสารกระตุ้น ทำให้สิทธิ์โควต้าโอลิมปิกมีโอกาสสูงที่จะตกไปอยู่กับเกาหลีใต้ ที่ได้อันดับ 2 รองจากรัสเซีย และหากเกาหลีใต้ ได้ตั๋วไปโตเกียว จะทำให้ไทยกลายเป็นตัวเต็งในการแข่งขันชิงโควต้าโอลิมปิก รอบคัดเลือกในโซนเอเชียทันที

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง