ชาวกระบี่กังวลทดสอบสัญญาณเตือนภัย "สึนามิ" ไม่ดังหลายจุด

ภัยพิบัติ
26 ธ.ค. 62
09:31
1,398
Logo Thai PBS
ชาวกระบี่กังวลทดสอบสัญญาณเตือนภัย "สึนามิ" ไม่ดังหลายจุด
ครบรอบ 15 ปีเหตุการณ์คลื่นสึนามิพัดถล่มเกาะพีพี องค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ จัดงานรำลึกถึงผู้เสียชีวิตและสูญหาย ขณะที่การทดสอบสัญญาณเตือนภัยสึนามิ พบว่าไม่ดังหลายจุด โดยหน่วยงานอ้างว่าอยู่ระหว่างการซ่อมแซม

วันนี้ (26 ธ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัยวุฒิ พวงสุวรรณ ผู้อำนวยการสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จ.กระบี่ ทำการทดสอบเสียงสัญญาณแจ้งเตือนภัยสึนามิ โดยมีการเปิดเพลงชาติทุกวันพุธ เวลา 08.03 น. หรือหลังจากการเปิดเพลงชาติเคารพธงชาติ

ผลจากการทดสอบเสียงเพลงชาติที่รับสัญญาณจากหอเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ปรากฏว่า เสียงสัญญาณเตือนภัยไม่ดัง ทำให้ประชาชนที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงที่ได้ยินสัญญาณเตือนภัยทุกวันพุธเริ่มไม่มีความเชื่อมั่นในระบบเตือนภัยของรัฐบาล

ขณะที่นางศิริพร สุขยิ่ง รักษาราชการแทนหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบจากเครือข่ายว่ามีจุดใดบ้างที่สัญญาณไม่ดัง ทราบว่าสาเหตุที่สัญญาณไม่ดังเนื่องจากอยู่ระหว่างการซ่อมบำรุง โดยแจ้งให้ทางศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติซ่อมแซมแก้ไขเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงต่อไป


ด้านนายอาหลี ชาญน้ำ นายกสมาคมคนรักเล จ.กระบี่ กล่าวว่า ไม่ควรเกิดกรณีที่หอเตือนภัยสึนามิไม่ดัง เพราะหากเกิดเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิขึ้นอีก จะทำให้เกิดผลกระทบเป็นจำนวนมาก ส่วนการอ้างว่าจะมาซ่อมบำรุงก่อนวันครบรอบเหตุการณ์สึนามิ ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม

สำหรับวันนี้ (26 ธ.ค.) เป็นวันครบรอบ 15 ปี โดยองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ จัดเตรียมสถานที่บริเวณปฏิมากรรมปลาใบ ริมเขื่อนเกาะพีพีตำบลอ่าวนางอำเภอเมืองกระบี่ เพื่อจัดงานรำลึกถึงผู้เสียชีวิตและสูญหายจากเหตุการณ์คลื่นสึนามิพัดถล่มเกาะพีพี พร้อมประกอบพิธีกรรมทางศาสนา 3 ศาสนา คือ ศาสนาพุทธ ศาสนาคริสต์ และศาสนาอิสลาม เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ที่ล่วงลับ ขณะที่นักประดาน้ำจะนำพวงมาลัยโลหะไปวางที่อนุสรณ์สถานใต้น้ำบริเวณอ่าวหน้าเกาะพีพี ซึ่งมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สึนามิกว่า 722 คน และสูญหาย 587 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง