หลายจังหวัดอีสาน-เหนือยังประสบภัยน้ำท่วม

ภูมิภาค
18 ส.ค. 54
00:53
7
Logo Thai PBS
หลายจังหวัดอีสาน-เหนือยังประสบภัยน้ำท่วม

ฝนตกอย่างต่อเนื่องส่งผลให้หลายพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมอยู่แล้วได้รับผลกระทบหนักขึ้นอีก โดยเฉพาะจังหวัดน่าน น้ำป่าพัดบ้าน และ ยุ้งฉางเสียหายร่วม 20 หลัง

เจ้าหน้าที่เข้าสำรวจหมู่บ้านสันติภาพ หมู่ 7 ตำบลบ่อ อำเภอเมืองน่าน หลังฝนตกหนักทำให้น้ำป่าไหลทะลักเข้าท่วม เบื้องต้นพบว่า บ้านเสียหาย 8 หลัง ยุ้งฉางถูกน้ำพัดหายไปอีก 6 หลัง ขณะที่เจ้าหน้าที่ต้องเฝ้าระวังตลอดทั้งคืน เนื่องจากยังมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ชาวบ้านแม่กวงใต้ หมู่ 11 ตำบลสันนาเม็ง อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ช่วยกันนำเศษสวะใต้สะพานข้ามลำน้ำแม่กวงออกเพื่อให้น้ำไหลสะดวก หลังน้ำป่าจากปลายเขื่อนแม่แฝก และ เขื่อนแม่งัดเอ่อเข้าท่วมหมู่บ้าน เช่นเดียวกับชาวเทศบาลเมืองบางมูลนาก จังหวัดพิจิตร ซึ่งอยู่ติดแม่น้ำน่านยังคงใช้ชีวิตท่ามกลางระดับน้ำท่วมสูง โดยระดับน้ำเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 5 เซนติเมตรต่อวันส่งผลให้ถนนบางแห่งอยู่ใต้น้ำ

ส่วนรอยแยกบริเวณหมู่ 5 ตำบลบ้านดง อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่ยังเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด พร้อมเตือนประชาชนให้อพยพจากพื้นที่ทันทีหากฝนตกหนักเพื่อป้องกันดินโคลนถล่ม ขณะที่จังหวัดสุโขทัยและพิษณุโลก ระดับน้ำยังขยายวงกว้าง เนื่องจากน้ำเหนือมีปริมาณมาก ชาวบ้านไม่สามารถออกไปซื้ออาหารได้ รวมทั้งเริ่มมีปัญหาเรื่องห้องสุขา หลายคนเกิดอาการเครียดเนื่องจากถูกน้ำท่วมหลายสัปดาห์

นอกจากนี้ฝนตกต่อเนื่อง ทำให้ระดับน้ำแม่น้ำโขง ในอำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี เพิ่มขึ้นอีก 14 เซนติเมตร และ ไหลเข้าท่วมรีสอร์ต และ บ้านบริเวณริมแม่น้ำรอบที่ 2

ส่วนที่จังหวัดเลย เกิดน้ำป่าไหลท่วมพื้นที่การเกษตร ตำบลท่าสะอาด อำเภอนาด้วง เสียหายกว่า 1,000 ไร่เช่นเดียวกับจังหวัดอุดรธานี ดินโคลนจากภูสาวเอ้ เทือกเขาภูหลวงสไลด์ลงมาทับเส้นทางเชื่อมระหว่างอำเภอน้ำโสม จังหวัดอุดรธานี และ อำเภอสังคม จังหวัดหนองคายขณะที่โรงเรียน 6 แห่งในอำเภอเมืองอุดรธานี ถูกน้ำท่วมจนต้องสั่งปิดเรียนชั่วคราว

ขณะที่ พล.ต.ประสงค์ บุตรขวัญ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 13 จังหวัดลพบุรี สำรวจสถานการณ์น้ำจังหวัดอ่างทอง เพื่อเตรียมส่งกำลังช่วยสร้างแนวป้องกันน้ำท่วม โดยเฉพาะตำบลโผงเผง อำเภอป่าโมก ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ประสบอุทกภัยทุกปีเนื่องจากเป็นพื้นที่ลุ่ม และมีบ้านจำนวนมาก

ส่วนที่เพชรบุรีเกิดพายุพัดทำให้ต้นมะฮอกกานีที่ปลูกตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ล้มลงมาทับรถจักรยานยนต์ขณะนายเจษฎา สุกใส พร้อมด้วยภรรยาที่ตั้งครรถ์และลูกอีก 2 คน ขี่กลับบ้าน ทำให้บาดเจ็บสาหัส

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง