คนไทย 158 คน ทยอยรายงานตัวพื้นที่ต่างจังหวัด - กักตัว 14 วัน

สังคม
4 เม.ย. 63
18:58
3,297
Logo Thai PBS
คนไทย 158 คน ทยอยรายงานตัวพื้นที่ต่างจังหวัด - กักตัว 14 วัน
กลุ่มคนไทยเดินทางกลับจากต่างประเทศ และมีปัญหาที่สนามบินสุวรรณภูมิเมื่อคืนที่ผ่านมา จำนวน 158 คน ทยอยเดินทางรายงานตัวเพื่อเข้าสู่การกักตัว 14 วัน หลัง ศบค.ขีดเส้นตายภายในเย็นวันนี้ หากฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดีตามกฏหมาย

วันนี้ (3 เม.ย.2563) หลังจาก นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ประกาศ กลุ่มคนไทยเดินทางกลับจากต่างประเทศ และมีปัญหาที่สนามบินสุวรรณภูมิเมื่อคืนที่ผ่านมา จำนวน 158 คน มารายงานตัวที่ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินที่สนามบินสุวรรณภูมิ หรือต่างจังหวัดที่ศูนย์ดำรงธรรม ภายในเวลา 18:00 น.ของวันนี้ ตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน หากฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดีตามกฏหมาย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ขีดเส้น! 152 คนไทยหนีกักโรค รายงานตัวก่อน 18.00 น.

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในกรุงเทพมหานครมีผู้มารายงานตัวประมาณ 100 คน ขณะที่จำนวนในต่างจังหวัดยังไม่มีรายงานจากกระทรวงมหาดให้ แต่ก็พบว่าในหลายจังหวัดมีคนไทยกลุ่มดังกล่าวทยอยมารายงานตัว และเจ้าหน้าที่ได้ส่งไปยังสถานที่กักตัวที่จัดเตรียมไว้

จังหวัดนนทบุรี มีผู้ไม่เข้ากักตัวจากสนามบินสุวรรณภูมิ มารายงานตัวที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด แล้ว 1 คน เป็นหญิงที่เดินทางกลับจากสิงค์โปร์ เจ้าหน้าที่ได้ส่งตัวไปที่สถานรับรองหอพักนักกีฬาของโรงเรียนนนทบุรีวิทยาลัย

จังหวัดราชบุรี นายทศพล เผื่อนอุดม นายอำเภอบ้านโป่ง เปิดเผยว่าผู้เดินทางมาจากประเทศญี่ปุ่น ออกจากสนามบินสุวรรณภูมิ 2 คน เข้ารายงานตัวแล้ว เบื้องต้นมีใบรับรอง fit to fly ยืนยันอาการว่าไม่เสี่ยงติดเชื้อ ได้กำชับให้กักตัว 14 วันที่บ้านพักเพื่อเฝ้าระวังอาการ

จังหวัดเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่ามีผู้โดยสาร 3 ใน 4 คน ได้รายงานตัวที่กรุงเทพมหานครแล้ว ส่วนอีก 1 คนไปรายงานตัวที่จังหวัดร้อยเอ็ด

จังหวัดสุโขทัย มีผู้เดินทางกลับจากประเทศญี่ปุ่น 1 คน ขณะนี้ได้แจ้งศูนย์ดำรงธรรมเรียบร้อยแล้ว โดยได้แยกบ้านกักตัวอยู่คนเดียว และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้าไปตรวจร่างกายพร้อมให้คำแนะนำ

จังหวัดบุรีรัมย์ ชุดปฏิบัติการปราบโควิด-19 จังหวัดบุรีรัมย์ ติดตามตัวชายชาวอำเภอละหานทราย ซึ่งเป็น 1 ใน 152 คนไทยที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ ขณะนี้ได้นำชายคนดังกล่าว พร้อมภรรยาและญาติ ซึ่งเดินทางไปที่สนามบินสุวรรณภูมิรวม 3 คน มายังศูนย์กักกันผู้กระทำความผิด ตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ เข้าสู่การกักตัว 14 วัน และดำเนินคดีชายคนนี้ ข้อหาหลบหนีการกักตัวด้วย จังหวัดบุรีรัมย์ มีผู้เดินทางกลับจากประเทศ 4 คน ติดตามตัวได้แล้ว 1 คน และอยู่ระหว่างเข้ารายงานตัว 3 คน


จังหวัดมหาสารคาม นายภาคี ทรัพย์พิพัฒน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ระบุว่าได้ติดตามตัวผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศครบแล้วทั้ง 3 คน นำไปกักตัวที่ศูนย์รองรับผู้พักสังเกตอาการ แม้พวกเขาจะกักตัวที่ญี่ปุ่นมาแล้ว 14 วัน ผ่านการตรวจสุขภาพ รวมถึงมีเอกสารรับรองจากสถานทูตแล้วก็ตาม แต่ก็ต้องกักตัวตามประกาศของจังหวัด

จังหวัดสงขลา ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา แจ้งว่าผู้โดยสารจากสุวรรณภูมิ ซึ่งเป็นชาวสงขลา ทั้ง 4 คน ได้แสดงตัวครบถ้วนแล้ว ทั้งที่ศูนย์ดำรงธรรม สนามบินสุวรรณภูมิ ที่จังหวัดนครราชสีมา และที่จังหวัดราชบุรี ทั้งหมดจะเข้าสู่กระบวนการกักตัว 14 วัน ตามขั้นตอนด้านสาธารณสุข โดยคนที่เข้ารรายงานตัวที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา เป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน เดินทางกลับมาจากประเทศญี่ปุ่น ไม่ได้หลบหนีการกักตัว เพียงแต่สื่อสารไม่ชัดเจน และยินดีเข้ากักตัวชั่วคราวในอำเภอหาดใหญ่

จังหวัดสุราษฎร์ธานี มี 1 คน เดินทางกลับจากสหรัฐอเมริกาได้รายงานตัวที่สนามบินสุวรรณภูมิแล้ว เช่นเดียวกับที่จังหวัดปัตตานี ผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศญี่ปุ่น 1 คน ได้เข้ารายงานตัวแล้วเช่นกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง