จีนพัฒนาแว่นตาจับอุณหภูมิ ช่วยคัดกรอง COVID-19 เร็วขึ้น

ต่างประเทศ
1 พ.ค. 63
16:52
1,389
Logo Thai PBS
จีนพัฒนาแว่นตาจับอุณหภูมิ ช่วยคัดกรอง COVID-19 เร็วขึ้น
บริษัทด้านเทคโนโลยีของจีนพัฒนาแว่นตาตรวจจับอุณหภูมิร่างกาย ช่วยให้การตรวจคัดกรองผู้ต้องสงสัยติดเชื้อ COVID-19 รวดเร็วมากยิ่งขึ้น หลังชาวจีนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตตามปกติอีกครั้ง

วันนี้ (1 พ.ค.2563) แว่นตาอัจฉริยะ รุ่นทีวัน ที่พัฒนาขึ้นโดยบริษัทรอคิด บริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยี ในเมืองหังโจวของจีนแสดงตัวเลขอุณหภูมิร่างกายที่ตรวจวัดได้จากเซนเซอร์อินฟาเรดและกล้องบันทึกภาพ เพื่อให้ผู้ที่สวมใส่แว่นตาสามารถมองเห็นได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ โดยมีความคลาดเคลื่อน เพียง 0.1 - 0.3 องศาเซลเซียสเท่านั้น

แว่นตาชนิดนี้ใช้เทคโนโลยีเออาร์ หรือ เทคโนโลยีที่นำภาพเสมือน ที่เป็นรูปแบบ 3 มิติ จำลองเข้าสู่โลกจริงผ่านกล้องและการประมวลผลที่จะนำวัตถุมาทับซ้อนเข้าเป็นภาพเดียวกัน เพื่อให้เราสามารถมองผ่านกล้องได้โดยตรง ซึ่งจะช่วยในการตรวจคัดกรองอาการของผู้ติดเชื้อ COVID-19 ได้สะดวกและรวดเร็วกว่าอุปกรณ์ตรวจวัดอุณหภูมิชนิดอื่นๆ

ปัจจุบันบริษัทจำหน่ายแว่นตาดังกล่าวให้กับรัฐบาล นิคมอุสาหกรรมและโรงเรียนหลายแห่งไปแล้ว กว่า 1000 ชิ้น และในขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาให้แว่นตารุ่นนี้ สามารถตรวจจับอุณหภูมิร่างกายและแสดงผลได้พร้อมๆ กันหลายคน เพื่อนำไปใช้งานในสถานที่ที่มีคนพลุกพล่าน เช่น ห้างสรรพสินค้า และสนามบิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง