ตึงเครียด! สหรัฐฯ สั่งปิดสถานกงสุลจีนในรัฐเท็กซัส

ต่างประเทศ
23 ก.ค. 63
06:15
2,761
Logo Thai PBS
ตึงเครียด! สหรัฐฯ สั่งปิดสถานกงสุลจีนในรัฐเท็กซัส
สหรัฐฯ มีคำสั่งปิดสถานกงสุลจีนในรัฐเท็กซัส ภายใน 72 ชั่วโมง โดยอ้างว่าเพื่อเป็นการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา สร้างความไม่พอใจให้จีนเป็นอย่างมาก โดยจีนระบุว่า การกระทำของสหรัฐฯ เป็นการยั่วยุและละเมิดกฎหมายสากล

วันนี้ (23 ก.ค.2563) กระทรวงต่างประเทศสหรัฐอเมริกา มีคำสั่งให้จีนปิดสถานกงสุลในเมืองฮิวสตัน รัฐเท็กซัส ภายใน 72 ชั่วโมง หรือภายในวันศุกร์นี้ โดยอ้างว่าเพื่อเป็นการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาและข้อมูลความเป็นส่วนตัวของพลเมืองชาวอเมริกัน ขณะที่นายไมก์ พอมเพโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุถึงสาเหตุที่ตัดสินใจสั่งปิดสถานกงสุลจีนในเมืองฮิวสตัน เนื่องจากถูกจีนขโมยทรัพย์สินทางปัญญา

ขณะที่ก่อนหน้านี้มีการเผยแพร่ภาพที่มีผู้แอบบันทึกไว้ได้ ขณะมีการเผาเอกสารที่ถังขยะภายในสถานกงสุลจีน เมืองฮิวสตัน หน่วยดับเพลิงของเมืองต้องรุดมาดับไฟหลังได้รับแจ้งว่ามีกลุ่มควันลอยขึ้นมาจากสถานกงสุล แต่ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปภายใน


ทั้งนี้ คำสั่งปิดสถานกงสุล สร้างความไม่พอใจให้กับจีนเป็นอย่างมาก โดยนายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนประณามการกระทำของสหรัฐฯ ที่ทำให้ความตึงเครียดจากความขัดแย้งระหว่างทั้งสองประเทศทวีความรุนแรงแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และระบุว่าการกระทำดังกล่าวของสหรัฐฯ เป็นการยั่วยุและละเมิดกฎหมายสากล พร้อมทั้งขู่จะตอบโต้สหรัฐฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง