อย่าตกใจ ไม่ได้รับใบแจ้งภาษีที่ดินฯ ไม่มีภาระต้องจ่าย

เศรษฐกิจ
28 ส.ค. 63
11:23
43,521
Logo Thai PBS
อย่าตกใจ ไม่ได้รับใบแจ้งภาษีที่ดินฯ ไม่มีภาระต้องจ่าย
อธิบดี สถ.ชี้หากยังไม่มีหนังสือแจ้งประเมินภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ผู้เสียภาษีก็ยังไม่มีภาระต้องจ่าย ส่วนกรณีผู้เสียภาษีได้รับหนังสือแจ้งประเมินภาษีจาก อปท.ล่าช้า สามารถใช้สิทธิคัดค้านได้ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งการประเมิน

วันนี้ (28 ส.ค.2563) นายประยูร รัตนเสนีย์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) กล่าวถึงกรณีผู้เสียภาษีได้รับแจ้งการประเมินภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างล่าช้า ว่า หากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ยังไม่มีหนังสือแจ้งประเมินไปยังผู้เสียภาษี ถือว่าผู้เสียภาษีไม่มีภาระต้องไปเสียภาษีตามกฎหมาย ซึ่งอาจมีหลายสาเหตุ เช่น ได้รับยกเว้นภาษีกรณีเป็นเจ้าของบ้านและมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน หากมูลค่าฐานภาษีกรณีใช้ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเป็นที่อยู่อาศัยไม่เกิน 50 ล้านบาท หรือ 10 ล้านบาทแล้วแต่กรณี หรือเป็นบุคคลธรรมดาใช้ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในการประกอบการเกษตร จะได้รับยกเว้นไม่ต้องเสียภาษีในปี 2563 - 2565, หนังสือแจ้งประเมินภาษีส่งไปแล้วไม่มีผู้รับ จดหมายจึงถูกตีกลับ รวมถึงไม่อยู่ในฐานข้อมูลการสำรวจผู้อยู่ในข่ายต้องเสียภาษีของ อปท. หรือตกสำรวจ

ขณะที่ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้แจ้งแนวปฏิบัติในการขยายเวลาการชำระภาษีและการคัดค้านการประเมินภาษีตาม พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศแล้ว โดยผู้บริหารท้องถิ่น สามารถขยายเวลาการชำระภาษีของประชาชนได้เกินกว่าเดือน ส.ค.2563 แต่ต้องดำเนินการขยายเวลาภายในวันที่ 31 ส.ค.2563 ซึ่งเป็นวันครบกำหนดที่ รมว.มหาดไทย เห็นชอบให้ขยายเวลาดำเนินการตามกฎหมายออกไปเป็นการทั่วไป เฉพาะการจัดเก็บภาษีในปี 2563 ซึ่งจะเกิดขึ้นได้ใน 2 กรณี ดังนี้

1. กรณีผู้บริหารท้องถิ่นเห็นเป็นการสมควร เพื่ออำนวยประโยชน์แก่ผู้เสียภาษี สามารถอนุมัติขยายเวลาการชำระภาษีออกไปเป็นการทั่วไปเฉพาะในเขต อปท.ได้ โดยประกาศเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบ ซึ่งผู้เสียภาษีไม่ต้องเสียเบี้ยปรับ รวมถึงเงินเพิ่มตามกฎหมาย เช่น ปัจจุบันเมืองพัทยาได้มีการขยายเวลาการชำระภาษีของผู้เสียภาษีออกไปจนถึงเดือน ต.ค.2563 กรณีเช่นนี้ไม่ต้องเสียเบี้ยปรับและเงินเพิ่มตามกฎหมายแต่อย่างใด

2. กรณีผู้เสียภาษีมีเหตุจำเป็นไม่สามารถชำระภาษีได้ภายในเดือน ส.ค.2563 หรือภายในระยะเวลาที่ผู้บริหารท้องถิ่นได้อนุมัติขยายออกไป ผู้เสียภาษีสามารถยื่นเรื่องขอให้ผู้บริหารท้องถิ่นขยายเวลาการชำระภาษีออกไปเป็นรายกรณีได้ โดยประชาชนไม่ต้องเสียเบี้ยปรับ แต่ต้องเสียเงินเพิ่มร้อยละ 0.5 ต่อเดือน

ได้หนังสือแจ้งประเมินภาษีล่าช้า คัดค้านได้ใน 30 วัน

ส่วนกรณีผู้เสียภาษีได้รับหนังสือแจ้งประเมินภาษีจาก อปท.ล่าช้า เช่น ได้รับแจ้งเกินกว่าเดือน ส.ค.2563 ผู้เสียภาษีสามารถใช้สิทธิคัดค้านการประเมินต่อผู้บริหารท้องถิ่นได้ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งการประเมิน และกรณีค่าภาษีที่ต้องชำระตั้งแต่ 3,000 บาท ผู้เสียภาษีสามารถขอผ่อนชำระภาษีได้ 3 เดือน นับแต่เดือนที่ต้องชำระภาษี โดยแบ่งชำระในจำนวนเท่ากันทุกเดือน

ทั้งนี้ สามารถชำระภาษีได้หลายช่องทาง ทั้งที่เทศบาล หรือ อบต.ที่แจ้งประเมินภาษี, ชำระผ่านไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับ, ชำระผ่านธนาคาร, ชำระผ่านระบบ QR Payment และชำระผ่านระบบอื่นตามบันทึกข้อตกลง

อธิบดี สถ. กล่าวอีกว่า ปี 2563 เป็นปีเริ่มแรกของการบังคับใช้ พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 ประกอบกับสถานการณ์ COVID-19 จึงทำให้เกิดปัญหาอุปสรรคในการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง อย่างไรก็ตาม รัฐบาลได้ตรา พ.ร.ฎ.ลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในอัตราร้อยละ 90 ให้กับผู้เสียภาษีทุกกลุ่มในปี 2563 แล้ว จึงขอให้ผู้เสียภาษีติดตามข้อมูลข่าวสารการขยายเวลาชำระภาษีได้ที่สำนักงานเขตทุกเขต หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลื่อนแล้ว! ขยายเวลาจ่ายภาษีที่ดินฯ ออกไป 1-2 เดือน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง