ตึงเครียด! ขีดเส้นม็อบพ้นแยกราชประสงค์

การเมือง
15 ต.ค. 63
16:09
7,830
Logo Thai PBS
ตึงเครียด! ขีดเส้นม็อบพ้นแยกราชประสงค์
ตำรวจขีดเส้นเวลา 16.00 น.ให้กลุ่มผู้ชุมนุมออกจากแยกราชประสงค์ หลังไมค์ ภานุพงศ์ ประกาศยึดพื้นที่ พร้อมเรียกร้องให้ปล่อยแกนนำที่ถูกจับตัวไปก่อนหน้านี้ ทำให้เกิดความชุลมุนเล็กน้อยเมื่อกลุ่มมวลชนพยายามจะฝ่าวงล้อมทลายกำแพงตำรวจ

วันนี้ (15 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากรัฐบาลได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร จากการชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎร 2563 ที่ปิดล้อมบริเวณทำเนียบรัฐบาล แม้ว่าจะมีการจับแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง ได้มีการโพสต์เชิญชวนให้แนวร่วมมาร่วมชุมนุมที่บริเวณแยกราชประสงค์ กทม. ในเวลา 16.00 น.

ตั้งแต่เวลา 14.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมเริ่มทยอยเดินทางมาที่บริเวณแยกราชประสงค์ ใกล้ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิล์ด ท่ามกลางตำรวจที่เตรียมดูแลความปลอดภัย ซึ่งบางส่วนได้รวมตัวกันบรสกายวอล์ก ทำให้ตำรวจต้องประกาศขอความรวมมือกลุ่มผู้ชุมนุมให้ลงไปบริเวณด้านล่าง จนเกิดความชุลมุน

 

เนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุมชู 3 นิ้วได้ตะโกนว่า “ประยุทธ์ออกไป” “ปล่อยเพื่อนเรา” และบางส่วนมีการด่าทอด้วยคำหยาบ ขณะที่การดูรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เริ่มมีการทยอยปิดเส้นทางเดินบนสกายวอล์กจากช่วงแยกราชประสงค์ โดยมีเจ้าหน้าที่ยืนควบคุมดูแลประจำจุดสกายวอล์ก 

บรรยากาศเกือบครึ่งชั่วโมง ยังตรึงเครียดเนื่องจากตำรวจประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงเรื่องการห้ามชุมนุม และให้ออกจากพื้นผิวถนนภายใน 15 นาที เนื่องจากเป็นการฝ่าฝืนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ที่มีความผิดตามกฎหมาย 

"ไมค์" ลั่นยึดราชประสงค์แล้ว 

ต่อมาเมื่อเวลา 15.50 น.เริ่มชุลมุนเมื่อกลุ่มเมื่อเริ่มมีการจัดมวลชนพยามผลักดันเจ้าหน้าที่ จากนั้นนายภานุพงศ์ ได้เข้ามมาปรากฎตัวในกลุ่มผู้ชุมนุม และพยายามจะสื่อสารกับกลุ่มผู้ชุมนุม แต่ยังไม่ชัดเจนว่าจะมีการเจรจาหรือไม่ เพราะในช่วงเวลา 16.00 น.เป็นช่วงที่ตำรวจขีดเส้นให้ออกจากแยกราชประสงค์

นายภานุพงศ์ ได้ขอให้มวลชนร่วมกันตั้งการ์ดโล่มนุษย์เพื่อทำเป็นแนวกำแพงดันกับแนวของตำรวจอีกครั้ง โดยประกาศอ้างว่ายึดราชประสงค์แล้ว และจะไม่ยอมให้สลายการชุมนุมในวันนี้ และตะโกนว่า ปล่อยเพื่อนเรา

นอกจากนี้ยังปราศรัยว่าขอให้มวลชนนั่งนิ่งๆ และใช้สันติวิธี แม้จะมีข่าวว่าตำรวจจะสลายการชุมนุมในเวลา 18.00 น.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.รับชุมนุม "ราชประสงค์" ปิดสกายวอร์กแล้ว

ขู่ชุมนุมการเมืองเกิน 5 คนถูกจับ - ตั้ง กอร.ฉ.คุมสถานการณ์

นายกฯ ประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในกรุงเทพฯ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง