ชี้มวลน้ำ 1 ล้านลบ.ม.ทะลักออก "อ่างเก็บน้ำหินตะโง่"

ภัยพิบัติ
18 ต.ค. 63
15:30
1,508
Logo Thai PBS
ชี้มวลน้ำ 1 ล้านลบ.ม.ทะลักออก "อ่างเก็บน้ำหินตะโง่"
กรมชลประทาน สำรวจอ่างเก็บน้ำหินตะโง่ อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา พบความเสียหายบริเวณทำนบดินฝั่งขวา และทางระบายน้ำล้นของอ่าง ทำให้มีมวลน้ำ 1 ล้านลูกบาศก์เมตรไหลออกจากอ่างเข้าท่วมบ้านในเขตเทศบาล ต.ลำนางแก้ว คาดพรุ่งนี้ (19 ต.ค.) สถานการณ์คลี่คลาย

วันนี้ (18 ต.ค.2563) นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า จากการลงพืื้นที่ตรวจสอบอ่างเก็บน้ำหินตะโง่ ต.ลำนางแก้ว อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นงานชลประทานขนาดเล็ก ก่อสร้างโดยโครงการชลประทานจังหวัดนครราชสีมา แล้วเสร็จตั้งแต่ปี 2530 จากนั้นได้ถ่ายโอนภารกิจให้กับเทศบาลตำบลลำนางแก้ว เมื่อปี 2546 ต่อมากรมทรัพยากรน้ำ ได้ทำการขุดลอกเพิ่มความจุเป็น 559,840 ลบ.ม. และในปี 2548 ทาง อปท.ได้ทำการปรับปรุงทางระบายน้ำล้น (Spillway) ให้สูงขึ้น 3 เมตร พร้อมกับเสริมความสูงทำนบดิน เพื่อเพิ่มความจุอ่างฯ เป็น 1.2 ล้านลูกบาศก์เมตร 


ทั้งนี้ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำพระเพลิง ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจสอบความเสียหายแล้ว พบว่าอ่างเก็บน้ำ ได้รับความเสียหายบริเวณทำนบดินฝั่งขวา และทางระบายน้ำล้นของอ่างฯ ทำให้มีปริมาณน้ำจำนวนหนึ่งไหลออกจากอ่าง เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่บ้านลำประโคน บ้านโนนสำโรง ในเขตเทศบาลตำบลลำนางแก้ว

ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปตรวจสอบความเสียหายและหาแนวทางในการซ่อมแซมอ่างฯต่อไปแล้ว สำหรับปริมาณน้ำที่ไหลล้นออกมาจากอ่างฯนี้ จะไม่ไหลลงไปส่งผลกระทบต่อระดับน้ำในลำพระเพลิงแต่อย่างใด 

สาเหตุน้ำจากอ่างตะโง่ ไม่กระทบตัวเมืองโคราช 

นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) กล่าวว่า เนื่องจากฝนตกหนักในพื้นที่ จ.นครราชสีมา อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เมื่อเวลา 17.00 น.อ่างเก็บน้ำหินตะโง่ เกิดชำรุดเนื่องจากมีมวลน้ำไหลล้นข้ามทางระบายน้ำ และกัดเซาะคันดินด้านข้างขาด ทำให้มีน้ำไหลออกจากอ่างเก็บน้ำประมาณ 1 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งทางอ.ปักธงชัย แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ท้ายอ่างเก็บน้ำบริเวณ บ้านลำประโคน บ้านโนนสำโรง เทศบาลตำบลลำนางแก้ว อพยพของขึ้นที่สูง และย้ายกลุ่มเสี่ยงไปที่ปลอดภัยแล้ว

จากการสำรวจพบว่ามีประชาชนริมลำน้ำได้รับผลกระทบ 40 ครัวเรือน และปริมาณน้ำลดลงแล้ว ยังคงเหลือประมาณ 4-5 ครัวเรือนที่อยู่ในพื้นที่ต่ำ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งดำเนินการสูบน้ำช่วยเหลือประชาชน และหากไม่มีฝนตกเพิ่มเติมเหตุการณ์จะกลับสู่สภาพปกติภายในพรุ่งนี้ (19 ต.ค.) 


ทั้งนี้ มวลน้ำที่ไหลจากอ่างเก็บน้ำหินตะโง่ได้ไหลแผ่ออกไปในพื้นที่ราบก่อนแล้วไหลไปรวมกันที่คลองทราย และไหลลงลำพระเพลิง ที่ต.บ่อปลาทอง อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา ก่อนไหลลงสู่แม่น้ำมูลที่ตำบลท่าลาดขาว อ.โชคชัย โดยปริมาณน้ำนี้ไม่มีผลกระทบต่อระดับน้ำในแม่น้ำมูลที่ผ่านจ.นครราชสีมา

อย่างไรก็ตาม เพื่อรองรับสถานการณ์น้ำในแม่น้ำมูลในปัจจุบัน กอนช. มอบหมายกรมชลประทานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่โดยปรับลดการระบายน้ำจากอ่างเก็บน้ำต่าง ๆ และจัดจราจรน้ำในแม่น้ำชี-มูล ด้วยการหน่วงน้ำในแม่น้ำชี เพื่อลดปริมาณน้ำที่จะไหลลงไปสมทบกับแม่น้ำมูล

โดยปรับลดการระบายน้ำที่เขื่อนยโสธร-พนมไพร เขื่อนธาตุน้อย ช่วยให้การระบายน้ำที่ท่วมขังในพื้นที่ จ.นครราชสีมา โดยเฉพาะจากพื้นที่ด้านท้ายเขื่อนลำพระเพลิงลงสู่แม่น้ำมูลได้เร็วยิ่งขึ้น พร้อมติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำบริเวณ อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี เพื่อเร่งระบายน้ำในแม่น้ำมูลลงสู่แม่น้ำโขงต่อไป นอกจากนี้ ยังได้กำชับหน่วยงานให้เร่งสำรวจอ่างเก็บน้ำต่างๆ ในพื้นที่ฝนตกหนักเสี่ยงน้ำล้นอ่างเก็บน้ำเพื่อป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งอพยพ! อ่างเก็บน้ำลำหินตะโง่​แตก​ กระทบ​ 50​ หลังคาเรือน

น้ำเขื่อนลำพระเพลิง ไหลท่วม 12 ตำบล อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา

"โคราช" วิกฤตน้ำท่วมต่อเนื่อง-รับมือฝนระลอกใหม่ 17-18 ต.ค.นี้

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง