"นกเงือก" ถูกยิงที่เกาะช้างตายแล้ว หลังรักษา 5 วัน

สิ่งแวดล้อม
27 พ.ย. 63
06:30
753
Logo Thai PBS
"นกเงือก" ถูกยิงที่เกาะช้างตายแล้ว หลังรักษา 5 วัน
"เจ้าเกาะช้าง" นกเงือกที่ถูกยิงตกที่เกาะช้าง จ.ตราด ตายแล้ว หลังส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลสัตว์เนินพลับหวาน อ.บางละมุง จ.ชลบุรี นาน 5 วัน

วันนี้ (27 พ.ย.2563) นายสัตวแพทย์ เผด็จ ศิริดำรง สัตวแพทยศาสตรบัณฑิต ประจำ รพ.สัตว์เนินพลับหวาน เปิดเผยว่า นกเงือกขนาดใหญ่ที่ถูกยิงตกที่เกาะช้าง จ.ตราด ตายแล้ว เมื่อช่วงดึกวานนี้ (26 พ.ย.) หลังมีอาการเหยียดนิ้วและม่านตาขยาย ไม่มีอาการตอบสนอง สัตวแพทย์จึงต่อท่อกับเครื่องช่วยหายใจ พร้อมเตรียมยาต่าง ๆ เพื่อช่วยเวลาฉุกเฉิน จากนั้นนกเหงือกหยุดหายใจเวลา 22.00 น. ซึ่งได้พยายามช่วยชีวิตด้วยการปั๊มหัวใจ แต่นกเหงือกไม่ตอบสนอง และตายในเวลา 22.05 น. ใช้เวลารักษารวม 5 วัน นับจากวันที่ถูกยิงคือ 19 พ.ย.ที่ผ่านมา

นกเหงือกอาการหนักตั้งแต่แรกที่นำมารักษา เพราะถูกยิงเข้าที่สมอง มีอาการสมองตาย กระสุนโดนจุดที่สำคัญ หากไม่โดนที่สำคัญคงสามารถรักษาให้หายได้
ภาพ : เผด็จ ศิริดำรง

ภาพ : เผด็จ ศิริดำรง

ภาพ : เผด็จ ศิริดำรง

 

สำหรับความคืบหน้าทางคดี ผ่านมา 7 วัน ตำรวจชุดสืบสวน สภ.เกาะช้าง เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน จ.ตราด ได้ร่วมกันตรวจพื้นที่เก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุ สอบพยานบุคคลสอบปากคำผู้ต้องสงสัย และตรวจสอบอาวุธปืนลูกกรดยาวที่ยึดมาได้จากผู้ต้องสงสัย

พ.ต.ท.เอื้ออังกูร แก้วเมืองกลาง ร้อยเวรสอบสวน สภ.เกาะช้าง เปิดเผยว่า มีนักท่องเที่ยวอีก 4-5 คน ที่อยู่ในเหตุการณ์นกเงือกถูกยิงตกที่น้ำตกคีรีเพชร ต.เกาะช้างใต้ อ.เกาะช้าง จ.ตราด เตรียมเดินทางมาให้ปากคำกับตำรวจ เพื่อให้สำนวนมีน้ำหนักเพียงพอดำเนินคดีผู้ต้องสงสัย 2 คน โดยจะสรุปสำนวนรวมกับพยานหลักฐานต่าง ๆ ส่งผู้บังคับบัญชาพิจารณาอีกครั้ง แต่สิ่งที่น่ากังวล คือ เหตุเกิดตั้งแต่วันที่ 19 พ.ย.ที่ผ่านมา แต่นายพรหมชนะ บุญล้อม ผู้ใหญ่บ้าน มาแจ้งความร้องทุกข์ในวันรุ่งขึ้น ช่วงค่ำ อาจทำให้พยานหลักฐานถูกลบเลือนไปหรือไม่ ทำให้ต้องรอพยานบุคค คือ นักท่องเที่ยวที่จะมาให้ปากคำ

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ส่ง "นกเงือก" ถูกยิงเจ็บสาหัส รักษาที่ชลบุรี 

สงสัยญาตินักการเมืองยิงนกเงือกเกาะช้าง 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง