ผู้เชี่ยวชาญแนะใช้ภาษี "สรรพสามิต" คุมราคาพลังงานในประเทศ

เศรษฐกิจ
25 ส.ค. 54
07:54
11
Logo Thai PBS
ผู้เชี่ยวชาญแนะใช้ภาษี "สรรพสามิต" คุมราคาพลังงานในประเทศ

ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน ระบุว่า นโยบายชะลอเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจะส่งผลให้กองทุนน้ำมันขาดทุนวันละ 1,000 ล้าน และเป็นห่วงว่าหากมาตรการกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศของรัฐบาลไม่เป็นไปตามเป้าหมายอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยอย่างรุนแรง พร้อมเสนอรัฐบาลใช้กลไกภาษีสรรพสามิตในการบริหารเสถียรภาพราคาพลังงาน

ภายหลังรัฐบาลแถลงแนวทางบริหารนโยบายพลังงานต่อรัฐสภา นายมนูญ ศิริวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน เป็นห่วงว่า นโยบายชะลอเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจะทำให้ผู้ใช้น้ำมันก๊าซโซฮอลล์เปลี่ยนพฤติกรรมมาใช้น้ำมันเบนซินมากขึ้น จึงต้องนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน

พร้อมเสนอรัฐบาลใช้กลไกการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตในการดูแลเสถียรภาพราคาน้ำมันแทนการใช้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเช่นในปัจจุบัน เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจโลกมีความไม่แน่นอนสูงส่งผลให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกผันผวน และ อาจซ้ำเติมเศรษฐกิจไทยหากมาตรการกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศของรัฐบาลไม่เป็นไปตามเป้าหมาย

นายมนูญ กล่าววสนับสนุนรัฐบาลทยอยลดการอุดหนุนราคาก๊าซหุงต้ม และ ก๊าซธรรมชาติ ตามความเหมาะสม และ สะท้อนต้นทุนแท้จริง แต่ควรเตรียมมาตรการรองรับผลกระทบจากการชะลอเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน โดยเฉพาะเกษตรกรผู้ปลูกอ้อยและมันสำปะหลัง รวมถึงบริหารจัดการผลผลิตพืชพลังงานทดแทนดังกล่าวให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง