ตร.เตือนชุมนุม-แจกหนังสือข้อความหมิ่นประมาทผิดกฎหมาย

อาชญากรรม
20 มี.ค. 64
13:05
295
Logo Thai PBS
ตร.เตือนชุมนุม-แจกหนังสือข้อความหมิ่นประมาทผิดกฎหมาย
ตำรวจเตือนการชุมนุมบริเวณสนามหลวงผิดกฎหมายตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และ พ.ร.บ.โรคติดต่อ พร้อมเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่-วางสิ่งกีดขวางรับมือการชุมนุมไม่ให้เกิดความวุ่นวาย

วันนี้ (20 มี.ค.2564) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมรับมือกับกลุ่มผู้ชุมนุม ที่จะเดินทางมาจัดกิจกรรมชุมนุม บริเวณท้องสนามหลวง ในช่วงเวลาประมาณ 18.00-21.00 น. ซึ่งมีจะกลุ่ม REDEM และแนวร่วม ดำเนินการจัดกิจกรรม

โฆษก บช.น. แจ้งเตือนกลุ่มที่จะมาร่วมกิจกรรมว่า การรวมตัวชุมนุมอาจมีความผิดและได้รับโทษตามกฎหมายตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และ พ.ร.บ.โรคติดต่อ นอกจากนี้ยังมีการประกาศว่าจะแจกจ่ายหนังสือที่มีเนื้อหาผิดกฎหมายให้กลุ่มผู้ชุมนุมนั้น กรณีนี้หากข้อความในหนังสือเป็นฐานความผิดหมิ่นประมาท หรือหมิ่นประมาทตามกฎหมายอาญา ม.112 ผู้เขียน ผู้พิมพ์ ผู้เผยแพร่ ผู้จำหน่าย และผู้แจกจ่าย จะถือว่าเป็นผู้กระทำผิด

 

ทั้งนี้ตั้งแต่ที่มีการชุมนุม ตำรวจได้จับกุมและควบคุมตัวผู้กระทำผิดรวม 174 คดี ส่งฟ้องอัยการ 129 คดี ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างสืบสวนสอบสวน ส่วนมาตรการป้องกันบริเวณพื้นที่สนามหลวง ส่วนนี้เป็นพื้นที่รับผิดชอบของ กทม. แต่ตำรวจเสริมกำลังการปฎิบัติเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย พร้อมทั้งจัดกำลังเจ้าหน้าที่ไว้เพียงพอ ขณะที่การตั้งแนวป้องกัน ตำรวจมีความจำเป็นต้องรักษาสถานที่สำคัญบริเวณนั้น ทั้งศาลหลักเมือง วัดพระแก้ว พิธิภัณฑ์สถานแห่งชาติ และพื้นที่อื่นๆ ในระแวกใกล้เคียง

ขณะที่ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า การตั้งสิ่งกีดขวางเป็นการป้องกันการกระทำผิด และป้องกันไม่ให้เกิดการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ รวมถึงไม่ให้ผู้ชุมนุมมากระทำความผิดซ้ำ ส่วนเส้นทางที่แนะนำให้ประชาชนใช้ เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบด้าการจราจร เช่น ถนนราชดำเนินกลาง ถนนอัษฎางค์ ถนนเจริญกรุง สะพานพระราม 8 และสะพานพระปกเกล้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตั้งคอนเทนเนอร์-ลวดหีบเพลงกั้น #ม็อบ20มีนา ชุมนุมสนามหลวง

ตำรวจเตรียมพร้อมรับมือชุมนุม 20 มี.ค.นี้

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง