15 ปี รัฐประหาร 2549

การเมือง
19 ก.ย. 64
19:47
418
Logo Thai PBS
15 ปี รัฐประหาร 2549
19 กันยายน ปีนี้ ไม่ใช่แค่ การครบรอบ 15 ปีของการรัฐประหาร ที่มีการชุมนุมทางการเมืองในรูปแบบ "คาร์ม็อบ" แต่ยังการครบรอบ 1 ปีของการเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่อาจจะกล่าวได้ว่า มีความเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมอย่างชัดเจน

ย้อนไป 1 ปี วันนี้เมื่อปีที่แล้ว (ปี 2563) การชุมนุมในวันที่ 19 ก.ย. ไม่ได้นำโดย นปช. หรือคนเสื้อแดง แต่เป็นการนำโดย กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ซึ่งมีแกนนำคนสำคัญ อาทิ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ ,นายอานนท์ นำภา ,น.ส.ปนัสยา สิทธิจิระวัฒนกุล เป็นต้น

เป็นการชุมนุมใหญ่ครั้งแรกๆ ในช่วงพักเบรค COVID-19 ที่มีการปักหลักค้างคืนที่ท้องสนามหลวง ก่อนรุ่งเช้า จะมีการจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ “ปักหมุดคณะราษฎร 63” ที่สนามหลวง

ยิ่งกว่านั้นคือ การให้ “ความหมาย” ของวันที่ 19 ก.ย. จากเดิมที่ผูกโยงกับ การรัฐประหารเมื่อ ปี 2549 และตอกย้ำ การรัฐประหารซ้ำในปี 2557 แต่วันนี้ในปีที่แล้ว มีการตีความการเปลี่ยนแปลงการปกครองของ “คณะราษฎร” ที่มาพร้อมกับ ข้อเรียกร้อง “การปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์” ให้สอดคล้องกับยุคสมัย

1 ปีให้หลัง การชุมนุมในวันนี้ แกนนำ ได้แก่ กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ และกลุ่มเยาวชนปลดแอก ที่รวมกันในชื่อ กลุ่มราษฎร แกนนำส่วนใหญ่ต้องคดี 112 และ 116 มีทั้งถูกคุมขัง บางส่วนเพิ่งได้รับการประกันตัว และมีการเกิดขึ้นของ กลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองแบบอิสระอย่างที่ สามเหลี่ยมดินแดง

ขณะที่ การชุมนุมในวันนี้ มีแกนนำรุ่นเก่า อย่าง นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด มาเป็นผู้นำมวลชน และจัดกิจกรรมขับไล่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

แต่ยังไม่มีสัญญาณที่ส่งออกมาชัด ๆ ว่า โจทย์ของการเคลื่อนไหว นอกจาก ต่อต้านการสืบทอดอำนาจและบริหารประเทศที่ล้มเหลวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แล้ว จะมีการผนวกรวมกับข้อเสนอเดิมในปีที่แล้ว หรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง