ลูก-เมีย "กัดดาฟี่" หนีเข้าแอลจีเรีย

ต่างประเทศ
30 ส.ค. 54
02:18
9
Logo Thai PBS
ลูก-เมีย "กัดดาฟี่" หนีเข้าแอลจีเรีย

ครอบครัว พ.อ.โมฮัมมา กัดดาฟี่ หนีเข้าไปในแอลจีเรีย ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านติดกับลิเบีย ส่วนสถานการณ์บุกยึดเมืองของฝ่ายกบฏนั้นปรากฏว่าได้รับการต้อนรับเยี่ยงวีรบุรุษในฐานะผู้มาปลดปล่อย

โรงเรียนประถมศึกษาในเขตซุค อัล-จูม่า ภายในกรุงทริโปลี ซึ่งเป็นย่านที่พ่อแม่ผู้ปกครองของเด็กนักเรียน เคลื่อนไหวใต้ดินก่อนการลุกฮือขึ้นปฏิวัติจากภายใน เพื่อเปิดประตูเมืองกรุงตริโปลีรับนักรบฝ่ายกบฏจนสามารถโค่นล้ม พ.อ.โมฮัมมา กัดดาฟี่ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กลับมาเปิดการเรียนการสอนอีกครั้งเมื่อวานนี้ (29 ส.ค.) โดยคุณครูคนหนึ่งของโรงเรียน กล่าวว่าเพื่อให้เกียรติวีรกรรมปลดแอกการปกครอง 42 ปีของ พ.อ.กัดดาฟี่ ด้วยการให้นักเรียนเริ่มการศึกษาใหม่ด้วยธงชาติและเพลงชาติของฝ่ายกบฏ ซึ่งจะกลายเป็นสัญลักษณ์ใหม่ของชาติลิเบียต่อไป
 
 
ขณะที่เจ้าหน้าที่แอลจีเรียยืนยันยันว่า บุคคลภายในครอบครัวของ พ.อ.กัดดาฟี่เดินทางเข้าไปในแอลจีเรียแล้ว ซึ่งประกอบด้วยนางซาเฟีย ภรรยา , น.ส.ไอชา บุตรสาว รวมทั้งบุตรชายอีก 2 คน คือ นายโมฮัมเหม็ดและนายฮันนิบัล โดยเรื่องนี้รัฐบาลฝ่ายกบฏในเมืองเบงกาซีก็ได้เรียกร้องให้รัฐบาลแอลจีเรียถือปฏิบัติว่าแอลจีเรียถูกบุกรุกดินแดนเพื่อเนรเทศกลับลิเบีย แต่สำหรับ พ.อ.กัดดาฟี่นั้นเวลานี้ก็ยังไม่มีใครรู้ว่าไปหลบอยู่ที่ไหน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง