ตร.เห็นแย้งอัยการไม่ฟ้อง "เสี่ยโจ้" คดีฟอกเงิน

อาชญากรรม
17 พ.ย. 64
15:55
615
Logo Thai PBS
ตร.เห็นแย้งอัยการไม่ฟ้อง "เสี่ยโจ้" คดีฟอกเงิน
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เห็นแย้งคำสั่งอัยการที่ไม่ฟ้องคดีฟอกเงิน "เสี่ยโจ้ปัตตานี" พร้อมยอมรับมีตำรวจบกพร่องเรื่องทำหมายจับหาย จนเสี่ยโจ้ได้รับการปล่อยตัวและหลบหนี

วันนี้ (17 พ.ย.2564) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยว่า ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 รายงานความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีหมายจับของนายสหชัย เจียรเสริมสิน หรือเสี่ยโจ้ปัตตานี หายไปสารบบของศาล และพบในวันถัดมาที่มีการปล่อยนายสหชัยแล้ว

เบื้องต้นจากการรายงานด้วยวาจา เป็นไปตามที่ข้อเท็จจริงที่ศาลได้แถลงข่าว โดยมีการส่งหมายจับไปยังพนักงานสอบสวนที่รับผิดชอบในพื้นที่ และมีตำรวจรับหมายจับที่ศาลส่งไปแล้ว ดังนั้นจึงต้องมีการสอบสวนหาผู้รับผิดชอบ โดยให้จเรตำรวจเป็นผู้ดำเนินการตรวจสอบทางวินัย อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่ามีตำรวจจำนวนกี่นายที่เกี่ยวข้อง และทำไปตามระเบียบในการรับหมายจากองค์กรอื่นหรือไม่ โดยยืนยันว่าเป็นเรื่องส่วนบุคคล ไม่เกี่ยวกับองค์กร

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้สำนักงานกฎหมายและคดี ตรวจสอบคดีที่ตำรวจดำเนินคดีกับนายสหชัย มีทั้งหมด 14 คดี สอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว 11 คดี เหลือ 3 คดีที่อยู่ระหว่างการสอบสวน ประกอบด้วย คดีค้าน้ำมันเถื่อนที่มีการสั่งสอบเพิ่มเติม เนื่องจากมีการกระทำความผิดหลายครั้งกว่าหมื่นรายการ ซึ่งอยู่ระหว่างประสานศูนย์ปราบปรามน้ำมันเถื่อนเรื่องพยานหลักฐานว่าดำเนินการถึงขั้นตอนใด, คดีที่ 2 คือสำนวนคดีฟอกเงินที่อัยการสั่งไม่ฟ้อง และส่งเรื่องกลับมาที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.สุทิน ทรัพย์พ่วง รองผบ.ตร. มีความเห็นแย้งกลับไปเมื่อวันที่ 11 พ.ย.ที่ผ่านมา และคดีที่ 3 อยู่ในอำนาจของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.)

ผบ.ตร. ยืนยันว่า ยังมีหมายจับที่บังคับใช้ได้ คือ หมายจับของศาลอุทธรณ์จังหวัดปัตตานี มีโทษจำคุกและยังไม่หมดอายุความ โดยในวันพรุ่งนี้ (18 พ.ย.) กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 จะมีการแถลงความชัดเจน ยืนยันว่าจะทำเรื่องนี้ให้ปรากฎข้อเท็จจริงให้ชัดเจนและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับ "เสี่ยโจ้ ปัตตานี" ผู้ต้องหาคดีค้าน้ำมันเถื่อน 

ศาลจังหวัดปัตตานี ส่งหมายจับ "เสี่ยโจ้" ให้ ตร.ตั้งแต่ 9 ต.ค.57 

บช.ก.ชี้แจงปม "เสี่ยโจ้" ถูกปล่อยตัว หลังอัยการสั่งไม่ฟ้อง 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง