ป.ป.ช.คาดสรุปคดี "จีทูจีมันเส้น - ข้าว ล็อต 2" ปลายปีนี้

การเมือง
1 ธ.ค. 64
16:19
558
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.คาดสรุปคดี "จีทูจีมันเส้น - ข้าว ล็อต 2" ปลายปีนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เลขาธิการ ป.ป.ช.คาดว่าจะสามารถสรุปคดีจีทูจีมันเส้น และคดีจีทูจีข้าว ล็อต 2 ซึ่งมีนายบุญทรงและพวก เป็นผู้ต้องหา แล้วเสร็จในช่วงปลายเดือน ธ.ค.นี้ หรืออย่างช้าในเดือน ม.ค.2565

วันนี้ (1 ธ.ค.2564) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ในช่วงปลายปี 2564 มีคดีที่ใกล้จะแล้วเสร็จ คือคดีทุจริตระบายมันสำปะหลัง (มันเส้น) แบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ของกระทรวงพาณิชย์ โดยได้ทำสัญญาซื้อขายมันจำนวน 7 สัญญา ปริมาณ 4.79 ล้านตัน โดยบริษัทจากจีน ที่ไม่ใช่บริษัทที่ได้รับมอบอำนาจจากรัฐบาลกลาง สมัยนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ ดำรงตำแหน่ง รมว.พาณิชย์ ที่มีการแจ้งข้อกล่าวหาครบถ้วนแล้ว ประมาณเกือบ 80 คน และอยู่ระหว่างการสรุป เพื่อเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปในช่วงปลายปีนี้

นอกจากนี้ ยังมีคดีทุจริตระบายข้าวจีทูจี ล็อตที่ 2 จำนวน 8 สัญญา ปริมาณ 14 ล้านตัน ที่กระทรวงพาณิชย์ได้ขายข้าวสารในสต็อกรัฐบาลให้กับรัฐวิสาหกิจของจีน ซึ่งอาจไม่ใช่บริษัทที่ได้รับมอบหมายอำนาจจากรัฐบาลกลางของจีนให้ทำสัญญาซื้อขายกับไทย คดีดังกล่าวคาดว่าหากไม่เสร็จภายในปลายเดือน ธ.ค.นี้ อาจจะแล้วเสร็จในช่วงเดือน ม.ค.2565 อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 คดี นายบุญทรง ยังอยู่ในกลุ่มผู้ถูกแจ้งข้อกล่าวหา

ส่วนคดีจีทูจีอีกคดี คือกรณีการระบายมันเส้นจีทูจี สมัยนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ ซึ่งมีการกล่าวหาว่าเป็นการขายที่ไม่ถูกต้อง ขายคนละประเภท และมีการเอื้อประโยชน์ แต่เรื่องดังกล่าวไม่รู้ว่ามีมูลเพียงพอที่จะแจ้งข้อกล่าวหารือไม่ เพราะขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ดูซีรีส์เป็นอาชีพ : IDOL : The Coup ตีแผ่อีกมุม K-POP กับ "ไอดอล" ผู้ล้มเหลว?

เปิดทรัพย์สิน "นฤมล" หลังพ้น รมช.แรงงาน รวมสามี 112 ล้านบาท

ศบค.เร่งตามตัว 252 คนมาจาก 8 ประเทศเสี่ยงตรวจ RT-PCR

"เรืองไกร" ร้อง กกต.สอบยุบพรรคจากกรณี ส.ส.ประกันตัวคดีล้มล้างฯ

น้ำท่วมหนักถนนสายเอเชีย จ.ชุมพร ปิดเส้นทางขาขึ้น-ล่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง